“หุ้นเอเชีย” เปิดบวก! ขานรับ “สภาคองเกรสสหรัฐ” ไฟเขียวมาตรการกระตุ้นศก.

“หุ้นเอเชีย” เปิดบวก! ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ รับสภาคองเกรสสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นมาตรการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐให้แข็งแกร่งขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นในเช้าวันนี้ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดบวกเมื่อคืนนี้ (8 พ.ย.2564) ขณะที่ดัชนี S&P500 ทำสถิติปิดที่เหนือระดับ 4,700 จุดเป็นครั้งแรก ขานรับสภาคองเกรสสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นมาตรการที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐให้แข็งแกร่งขึ้น

โดยดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 29,557.55 จุด เพิ่มขึ้น 50.50 จุด หรือ +0.17%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 24,952.82 จุด เพิ่มขึ้น 189.05 จุด หรือ +0.76% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,507.11 จุด เพิ่มขึ้น 8.48 จุด หรือ +0.24%

ด้านนักลงทุนขานรับข่าวสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอนุมัติร่างกฎหมายการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน วงเงินกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งจะส่งต่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้โครงการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานถือเป็นหนึ่งในโครงการที่ปธน.ไบเดนให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก โดยโครงการดังกล่าวจะรวมถึงการใช้จ่ายงบประมาณในการก่อสร้างถนน สะพาน ทางรถไฟ ปัจจัยพื้นฐานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และโครงการอื่นๆ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงานในสหรัฐ

ขณะเดียวกันนักลงทุนยังจับตาหุ้นของซอฟต์แบงก์ ซึ่งดีดตัวขึ้น 10.14% หลังเปิดการซื้อขายเช้าวันนี้ โดยมีแรงหนุนจากการที่บริษัทประกาศวางแผนซื้อคืนหุ้นมากถึง 1 ล้านล้านเยน (8.82 พันล้านดอลลาร์) เพื่อกระตุ้นหุ้นของทางบริษัท ซึ่งซอฟต์แบงก์มองว่า ราคาตลาดของหุ้นนั้นต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง (Undervalued) อย่างมาก

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจในภูมิภาคที่จะเปิดเผยวันนี้ ได้แก่ ดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนก.ย.ของญี่ปุ่น, ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนต.ค.ของออสเตรเลีย จากเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค. ของอินโดนีเซีย

 

 

Back to top button