“หุ้นเอเชีย” เปิดลบ! หลังบอนด์ยีลด์สหรัฐฯอายุ 10 ปีพุ่งขึ้น กดดันตลาด

“หุ้นเอเชีย” เปิดลบ! หลังอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.615% เมื่อคืนนี้ คาดจะทำให้บริษัทต่างๆ เผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้น, ลดการลงทุน, ลดจ่ายปันผล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดเช้าวันนี้ในแดนลบ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ที่ปิดอ่อนแรงลงเมื่อคืนนี้ (15 พ.ย.2564) เนื่องจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐเป็นปัจจัยฉุดหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียในวันนี้

โดยดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 29,749.71 จุด ลดลง 27.09 จุด หรือ -0.09%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 25,446.65 จุด เพิ่มขึ้น 55.74 จุด หรือ +0.22% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3530.46 จุด ลดลง 2.84 จุด หรือ -0.08%

สำหรับตลาดในภูมิภาคได้รับแรงกดดัน หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.615% เมื่อคืนนี้ โดยพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีถือเป็นพันธบัตรที่ใช้อ้างอิงในการกำหนดราคาของตราสารหนี้ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง หากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับตัวขึ้น จะทำให้บริษัทต่างๆเผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้นจากการชำระหนี้ ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทเหล่านี้ลดการลงทุน และลดการจ่ายเงินปันผลแก่นักลงทุน

ทั้งนี้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐดีดตัวขึ้นต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อสูงกว่าคาด ซึ่งอาจส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด

นอกจากนี้ ตลาดจับตาการประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน โดยการประชุมดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีนเกี่ยวกับประเด็นการค้า, การโจมตีทางไซเบอร์ รวมทั้งประเด็นการเมือง โดยจีนไม่พอใจต่อการที่สหรัฐให้การสนับสนุนไต้หวัน ขณะที่สหรัฐคัดค้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีนต่อชาวอุยกูร์ในมณฑลซินเจียง, การปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง รวมถึงการแผ่อิทธิพลของจีนในทะเลจีนใต้

 

Back to top button