“เจพีมอร์แกน” มองยอดติดเชื้อ “โควิด” พีคสุดปลายธ.ค.นี้ หากคุมไม่อยู่เสี่ยงกระทบเปิดประเทศ

“เจพีมอร์แกน” คาดตัวเลขติดเชื้อ “โควิด” ในไทยจะปรับขึ้นถึงจุดพีคในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือน ธ.ค.นี้ ขณะที่ไวรัสสายพันธุ์ใหม่หากควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดไม่ได้อาจจะทำให้การเปิดประเทศชะงัก


เจพีมอร์แกน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ไวรัสสายพันธ์ใหม่นี้หากพัฒนาขึ้นเป็นปัจจัยที่น่ากังวลจะส่งผลให้การเปิดประเทศชะงัก และคิดว่าแต่ละประเทศควรดำเนินการแบบระมัดระวัง

โดยขณะนี้ยังมองเทรนด์ในอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และไทยเป็นบวก โดยหากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้สามารถควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้ แต่ละประเทศจะสามารถกลับมาโฟกัสเรื่องเปิดประเทศได้ต่อ

ด้านสิงคโปร์ และเกาหลีใต้ ถึงแม้จะมีอัตราการฉีดครบสองเข็มสูงถึง 92% และ 79% ตามลำดับ แต่พบว่ามีอัตราการติดเชื้อที่เร่งตัวขึ้น โดยคาดว่ามาจากช่วงเวลาการฉีดระหว่างเข็มหนึ่งและสองมีภูมิที่ลดลง และอัตราการฉีดเข็มบูส ขณะที่คาดว่าตัวเลขจะลดลงในอีกสองเดือนข้างหน้าจากการควบคุมการสัญจรหรือการฉีดเข็มบูสที่เพิ่มขึ้น

ส่วนประเทศไทย อัตราการติดเชื้อรายวันนั้นในระดับราว 6.2 พันคนต่อวัน ซึ่งน้อยกว่าที่ เจพีมอร์แกน มองไว้ว่าอัตราติดเชื้อจะพุ่งสูงขึ้นเป็น 7-9 พันต่อวัน อย่างไรก็ตาม คาดว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้นถึงจุดพีคในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธ.ค.

Back to top button