“หุ้นเอเชีย” เปิดบวก! นลท.จับตาประชุม “ธนาคารกลาง” หลายแห่งสัปดาห์นี้

“หุ้นเอเชีย” เปิดบวก! นลท.จับตาประชุมธนาคารกลางหลายแห่งสัปดาห์นี้ ได้แก่ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), ธนาคารกลางอังกฤษ, ธนาคารกลางญี่ปุ่น และธนาคารกลางยุโรป คาดเฟดอาจปรับลดวงเงิน QE เพิ่มขึ้นเป็น 3 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือนในเดือนม.ค.นี้ จากปัจจุบันที่ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดในแดนบวก ขณะที่นักลงทุนจับตาการรายประชุมของธนาคารกลางหลายแห่งในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), ธนาคารกลางอังกฤษ, ธนาคารกลางญี่ปุ่น และธนาคารกลางยุโรปในสัปดาห์นี้

โดยดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 28,705.26 จุด เพิ่มขึ้น 267.49 จุด หรือ +0.94%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 24,242.26 จุด เพิ่มขึ้น 246.54 จุด และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,686.94 จุด เพิ่มขึ้น 20.59 จุด หรือ +0.56%

ด้านนักลงทุนจับตาการประชุมของธนาคารกลางหลายแห่งอย่างใกล้ชิด โดยนักวิเคราะห์จาก ANZ Research ให้ความเห็นว่า “แนวโน้มที่เฟดจะเร่งปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) จะมีความชัดเจนขึ้นในการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) สัปดาห์นี้” โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดอาจปรับลดวงเงิน QE เพิ่มขึ้นเป็น 3 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือนในเดือนม.ค.นี้ จากปัจจุบันที่ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกันกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 6.8% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2525 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 6.7%

Back to top button