WP จัดงบ 600 ลบ. ลุยธุรกิจปลายน้ำ-โซลาร์รูฟท็อป

WP จัดงบ 500-600 ลบ. ลุยธุรกิจปลายน้ำ เน้นสร้างแบรนด์  “เวิลด์แก๊ส” ให้แข็งแกร่ง พร้อมเดินหน้าต่อยอดธุรกิจโซลาร์รูฟท็อป ตั้งเป้าปี 65 เพิ่มกำลังผลิตแตะ 20 MW เผยธุรกิจจัดจำหน่ายก๊าซ LPG ดีต่อเนื่อง หลังความต้องการเพิ่มสูงขึ้น


นางสาวชมกมล พุ่มพันธุ์ม่วง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ WP เปิดเผยว่า กลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจปี 2565 บริษัทฯได้ตั้งงบลงทุนสำหรับขยายธุรกิจไว้ที่ประมาณ 500-600 ล้านบาท  โดยเน้นลงทุนในธุรกิจปลายน้ำ รวมถึงธุรกิจใหม่ๆ ที่สร้างรายได้ ซึ่งที่ผ่านมาได้ลงทุนในธุรกิจติดตั้งระบบผลิตพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (โซลาร์รูฟท็อป) และส่วนธุรกิจซ่อมบำรุงรักษาถังก๊าซ อุปกรณ์ และส่วนควบของเตาแก๊สหุงต้ม

โดยธุรกิจโซลาร์รูฟท็อปในปีนี้ บริษัทฯได้ตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 20 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันมีกำลังการผลิต 5 เมกะวัตต์ และบริษัทฯมีความพร้อมที่จะรับงานใหม่ๆเพิ่มเติม ส่วนธุรกิจซ่อมบำรุงรักษาถังก๊าซ อุปกรณ์ และส่วนควบของเตาแก๊สหุงต้ม ตอนนี้มีกำลังการซ่อมอยู่ที่ประมาณ 4.3 แสนใบต่อปี ซึ่งทำให้สามารถประหยัดต้นทุน และควบคุมคุณภาพได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับธุรกิจจัดจำหน่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ซึ่งเป็นรายได้หลักของบริษัทฯ ได้ตั้งเป้ายอดขายเพิ่มเป็น 7.65 แสนตัน จากปี 2564 ที่มียอดขายเท่ากับ 7 แสนตัน จากการเพิ่มจุดกระจายสินค้าภาคครัวเรือนจำนวน 20  แห่งทั่วประเทศในปีที่ผ่านมา ทำให้สามารถขยายฐานกระจายสินค้าได้ครอบคลุมทุกพื้นที่มากขึ้น นอกจากนี้ยังมียอดส่งออกมาช่วยหนุน ปัจจุบัน WP มีส่วนแบ่งการตลาด LPG อยู่อันดับ 2 หรือคิดเป็น 18% ทั้งในภาคอุตสาหกรรมและภาคครัวเรือน

ทั้งนี้บริษัทคาดว่าแนวโน้มอุตสาหกรรมก๊าซ  LPG ภาคครัวเรือนปีนี้จะฟื้นตัวอย่างชัดเจนตามความต้องการใช้ก๊าซ LPG ที่คาดว่าจะกลับมาเติบโตตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เนื่องจากเป็นสินค้าที่ต้องใช้และมีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน   ประกอบกับการประชุมคณะกรรมการนโยบายแห่งชาติ(กพช.)ได้รับทราบมาตรการดูแลราคาก๊าซหุงต้ม LPG ที่ระดับ 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัมจะสิ้นสุดในเดือนม.ค.2565 จากคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.)  ซึ่งทางกระทรวงฯ เตรียมปรับราคาก๊าซ LPG เพิ่มขึ้นแบบขั้นบันไดในวันที่ 1 ก.พ.2565 ส่งผลทำให้บริษัทได้รับอานิสงส์ตามไปด้วย

จากการเข้าลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้นทำให้ในอนาคตอีก 5 ปี ข้างหน้าสัดส่วนกำไรจากธุรกิจใหม่จะเพิ่มเป็น 30% ส่วนธุรกิจ LPG จะลดลงเหลือ 70% จากปัจจุบันสัดส่วนกำไรเกือบทั้งหมดมาจากธุรกิจ LPG ซึ่งบริษัทยังมุ่งเน้นขยายไปสู่ธุรกิจใหม่ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับ LPG เพื่อต่อยอดธุรกิจหลักและเสริมศักยภาพในส่วนของรายได้และกำไร รวมถึงเสริมความแข็งแกร่งของแบรนด์ “เวิลด์แก๊ส” ให้มีศักยภาพมากยิ่งขึ้น” นางสาวชมกมล กล่าว

Back to top button