UNIQ ออกหุ้นกู้ 4 ปี ดอกเบี้ยสูง 4.30% มั่นใจกระแสตอบรับดี ชูเรทติ้ง BBB

UNIQ เตรียมออกหุ้นกู้อายุ 4 ปี ดอกเบี้ย 4.10-4.30% ต่อปี เสนอขายผ่านแบงก์กรุงไทย และซีไอเอ็มบีไทย กลางเดือน ก.พ.นี้ ชูเรทติ้ง BBB ระดมเงินใช้เป้นทุนหมุนเวียนบริษัท


นายเติมพงษ์ เหมาะสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส กลุ่มงานบัญชีและการเงิน บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกันและมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ เสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไป โดยคาดว่าจะเสนอขายช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ผ่านธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) อายุหุ้นกู้ 4 ปี อัตราดอกเบี้ยอยู่ระหว่าง [4.10-4.30]% ต่อปี ซึ่งบริษัทฯ จะประกาศอัตราดอกเบี้ยที่แน่นอนอีกครั้ง ทั้งนี้  หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2564  โดยคงอันดับความน่าเชื่อถือไว้ที่ BBB  ซึ่งเป็นระดับ “ลงทุนได้” (Investment grade) ขณะที่อันดับความน่าเชื่อถือขององค์กรอยู่ที่ “BBB+” แนวโน้ม “Negative”

เราเชื่อว่า หุ้นกู้  UNIQ เป็นทางเลือกที่น่าสนใจของผู้ลงทุนในช่วงเวลานี้ และจะได้รับการตอบรับจากผู้ลงทุนเป็นอย่างดีเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2564 ที่ผ่านมา บริษัทฯ สามารถลงนามสัญญาจ้างก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ได้อีก 2 โครงการ รวมมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท

ประกอบด้วย โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 1 มูลค่าโครงการ 7,350 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนของบริษัท 5,145.00 ล้านบาท  ซึ่งเป็นการลงนามร่วมกับทางการพิเศษแห่งประเทศไทย และโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม สัญญา 2 ช่วงหนองพอก-สะพานมิตรภาพ 3 มูลค่าโครงการ 28,306 ล้านบาท โดยเป็นมูลค่าเฉพาะสัดส่วนของบริษัทฯ 15,581.36 ล้านบาท ซึ่งเป็นการลงนามร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย สะท้อนให้เห็นโอกาสในการขยายงานโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของยูนิค ในฐานะบริษัทรับเหมาก่อสร้างชั้นนำของไทย ได้เป็นอย่างดี” นายเติมพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ UNIQ เป็นผู้ประกอบการธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ที่มุ่งเน้นงานสาธารณูปโภคขนาดกลางและขนาดใหญ่ เช่น สถานีกลางบางซื่อ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญในด้านบริหารการจัดการและการเลือกใช้เทคโนโลยีระดับสูงให้เหมาะสม และยังเป็นผู้เชี่ยวชาญงานก่อสร้างสะพานโครงสร้างเหล็กและสะพานโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก งานก่อสร้างอุโมงค์รถยนต์ลอดใต้ทางแยก งานก่อสร้างทางพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กและแอลฟัลท์ติกคอนกรีต งานระบบสาธารณูปโภคใต้ดินทั้งไฟฟ้า ประปา และโทรศัพท์

รวมถึงงานในโครงการรับเหมาก่อสร้างที่มีขนาดใหญ่มูลค่าโครงการสูง หรือเป็นโครงการที่ต้องอาศัยความชำนาญหรือเทคโนโลยีเฉพาะด้าน  ลูกค้าของบริษัทจะเป็นหน่วยงานภาครัฐหรือรัฐวิสาหกิจ เช่น กรมทางหลวง การไฟฟ้านครหลวง การทางพิเศษแห่งประเทศไทย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) การรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นต้น เนื่องจากผลงานของบริษัทได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางถึงคุณภาพและการบริหารโครงการที่มีประสิทธิภาพสูง ทำให้มีโอกาสรับงานจากภาครัฐอย่างต่อเนื่อง

สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาสที่3 (กรกฎาคม-กันยายน) ปี 2564 บริษัทฯ มีรายได้รวม 2,797.22 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 261.38 ล้านบาท คิดเป็น 10.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีรายได้รวม 2,535,84 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 7.04 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.85 ล้านบาท คิดเป็น 13.73% เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิในไตรมาสเดียวกันของปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 6.19 ล้านบาท  และ ณ วันที่ 30 กันยายน 2564 บริษัทฯ มีงานที่อยู่ระหว่างดำเนินการ (Backlog) มูลค่าประมาณ 24,204.25   ล้านบาท ซึ่งจากงานในมือดังกล่าว ประกอบกับงานที่บริษัทได้ลงนามสัญญาเพิ่มในช่วงไตรมาส 4 ปี 2564 จะทำให้บริษัทฯ มีงานที่อยู่ระหว่างดำเนินการ (Backlog) มูลค่าประมาณ 46,403.73 ล้านบาท จะทำให้บริษัทฯ มีรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่องไปอีก 3-4 ปี

ส่วนของการเสนอขายหุ้นกู้ บริษัทฯ ได้แต่งตั้งธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ในครั้งนี้ และด้วยสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปัจจุบัน ธนาคารกรุงไทย และธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด ได้เพิ่มช่องทางการจองซื้อหุ้นกู้ UNIQ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ลงทุนทั่วไปที่เป็นบุคคลธรรมดาสามารถจองซื้อทางออนไลน์หรือแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือได้โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปจองซื้อหุ้นกู้ที่สาขาของธนาคาร

Back to top button