PTTEP เร่งหาแผนรองรับ หลัง “TotalEnergies EP Myanmar” ถอนทุนแหล่งผลิตก๊าซฯ “ยาดานา”

PTTEP เร่งหาแผนรองรับ หลัง “TotalEnergies EP Myanmar” ประกาศถอนตัวร่วมทุนโครงการ “ยาดานา” แหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติในเมียนมา และในบริษัท Moattama Gas Transportation Company ซึ่งดำเนินธุรกิจท่อส่งก๊าซจากโครงการฯ


บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP แจ้งว่า PTTEP International Limited (PTTEPI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. และเป็นผู้ร่วมทุนในโครงการยาดานา ซึ่งเป็นแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติในประเทศเมียนมา ได้รับแจ้งจากบริษัท TotalEnergies EP Myanmar เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2565 ว่าจะขอถอนตัวจากการเป็นผู้ร่วมทุนและผู้ดำเนินการในโครงการยาดานาและในบริษัท Moattama Gas Transportation Company (MGTC) ซึ่งดำเนินธุรกิจท่อส่งก๊าซจากโครงการฯ

อย่างไรก็ตาม บริษัท TotalEnergies EP Myanmar จะยังคงเป็นผู้ดำเนินการในโครงการต่อไปอีก 6 เดือน เพื่อรักษาความต่อเนื่องในการผลิตก๊าซธรรมชาติของโครงการ

ทั้งนี้ปตท.สผ. อยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางการบริหารจัดการในเรื่องนี้โดยจะคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดด้านความมั่นคงทางพลังงานของประเทศไทยและเมียนมาเป็นสำคัญ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้พลังงานของประชาชนทั้งสองประเทศ หากมีความคืบหน้าบริษัทจะแจ้งให้ทราบต่อไป

โดยโครงการผลิตก๊าซธรรมชาติยาดานา และ MGTC ประกอบด้วยผู้ร่วมทุน ได้แก่ บริษัท TotalEnergies EP Myanmar ถือหุ้นในสัดส่วน 31.2375% และเป็นผู้ดำเนินการ บริษัท Unocal Myanmar Offshore Company Limited (UMOCL) ถือ 28.2625% บริษัท PTTEPI 25.5% และ Myanma Oil and Gas Enterprise (MOGE) ถือ 15%

Back to top button