SPRC ร่วง 8% เซ่นท่อน้ำมันดิบรั่ว 4 แสนลิตร หวั่นกระทบรายได้ Q1

SPRC ร่วง 8% เซ่นท่อน้ำมันดิบรั่ว 4 แสนลิตร หวั่นกระทบรายได้ Q1/65 จากเหตุการณ์นี้ ขณะที่กรมควบคุมมลพิษใช้แบบจำลอง OilMap แสดงให้เห็นว่ากลุ่มน้ำมันอาจเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งทะเลบริเวณหาดแม่รำพึง จนถึงบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ในวันที่ 28 ม.ค.นี้ ปริมาณ 1.80 แสนลิตร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (26 ม.ค.2565) ราคาหุ้นบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC ณ เวลา 12:01 น. อยู่ที่ระดับ 9.70 บาท ลบไป 0.80 บาท หรือลงไป 7.62% โดยทำจุดสูงสุดที่ 10.70 บาท และทำจุดต่ำสุดที่ 9.65 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.01 พันล้านบาท

บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC แถลงการณ์ฉบับที่ 02 วันที่ 26 มกราคม 2565 ตามที่บริษัทฯ แจ้งเหตุน้ำมันดิบรั่วบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำมันลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล (SPM)

บริษัทฯ ขอแจ้งเพิ่มเติมว่า หลังจากที่เกิดเหตุ ทีมตอบโต้ภาวะฉุกเฉินได้ทำการควบคุมสถานการณ์ตามขั้นตอนการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉิน และได้ทำการหยุดกิจกรรมในพื้นที่ใกล้เคียงทั้งหมดตามขั้นตอนความปลอดภัย ในขณะนี้สถานการณ์สามารถควบคุมได้และหยุดการรั่วไหลตั้งแต่เวลา 00:18 น. ของวันนี้ และได้ดำเนินการใช้เรือฉีดพ่นน้ำยาขจัดราบน้ำมัน เนื่องจากเวลาที่เกิดเหตุเป็นเวลากลางคืน บริษัทฯจะทำการสำรวจบริเวณที่เกิดเหตุในเช้าวันนี้ เพื่อประเมินสถานณ์ต่อไป

พร้อมทั้งบริษัทฯ ได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมสิ่งแวดล้อม (EMCC), ศูนย์บัญชาการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินและกระจายข่าว (EIC), ชุมชนกลุ่มประมงใกล้เคียง, ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ศรชล. ภาค 1 และได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเป็นอย่างดี ซึ่งประกอบด้วยกำลังพล เรือ และน้ำยาขจัดคราบน้ำมัน เพื่อใช้ในการขจัดคราบน้ำมัน

สำหรับการดำเนินงานของโรงกลั่นน้ำมัน บริษัทฯ ยังสามารถเดินเครื่องได้ตามปกติโดยไม่มีผลกระทบจากอุบัติเหตุดังกล่าว

ทั้งนี้หากมีความคืบหน้า บริษัทฯ จะรายงานสถานการณ์ให้ทราบเป็นระยะจนกว่าสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ

นอกจากนี้บริษัทฯชี้แจงว่า ได้ระดมทีมเพื่อควบคุมสถานการณ์ ตามแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน พร้อมทั้งหยุดกิจกรรมในพื้นที่ใกล้เคียงทั้งหมดตามขั้นตอนความปลอดภัย พร้อมแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ชุมชน ศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมสิ่งแวดล้อม ศูนย์บัญชาการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินและกลุ่มบริษัท ข้างเคียง ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.ภาค 1)

ขณะที่กรมควบคุมมลพิษ ได้รับการประสานจากบริษัทว่า เหตุเกิดเมื่อเวลา 00.10 น. วันที่ 26 มกราคม มีน้ำมันดิบรั่วไหลจำนวน 400,000 ลิตร จากท่อใต้ทะเลของทุ่นรับน้ำมันดิบกลางทะเล บริเวณมาบตาพุด จุดเกิดเหตุ คือ บริเวณทุ่นรับน้ำมันดิบกลางทะเล (SPM) ละติจูด 12 องศา 29.3 ลิปดาเหนือ ลองติจูด 101 องศา 11.76 ลิปดาตะวันออก

กรมควบคุมมลพิษ ได้ใช้แบบจำลอง OilMap แสดงให้เห็นว่า กลุ่มน้ำมันดังกล่าวอาจเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งทะเลบริเวณหาดแม่รำพึง จนถึงบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ในวันที่ 28 มกราคม เวลาประมาณ 17.00 น. ในปริมาณ 180,000 ลิตร

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ณ์ครั้งนี้จากการที่น้ำมันดิบรั่วไหลออกมาจำนวน 4 แสนลิตรจากท่อใต้ทะเลของทุ่นรับน้ำมันดิบกลางทะเล ซึ่งหากส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงาน ในไตรมาส 1/2565 ในส่วนของรายได้ที่อาจได้รับความเสียหายกับเหตุการณ์ครั้งนี้

Back to top button