“ดาวโจนส์ฟิวเจอร์” ดิ่ง 400 จุด หลัง “พาวเวล” ส่งซิกเร่งขึ้นดบ. คุมเงินเฟ้อ  

“ดาวโจนส์ฟิวเจอร์” ดิ่ง 400 จุด หลัง “พาวเวล” ส่งสัญญาณเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเวลาที่รวดเร็วขึ้นเพื่อควบคุมเงินเฟ้อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 200 จุดเช้านี้ หลังจากนายเจอโรม พาวเวลประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเวลาที่รวดเร็วขึ้นเพื่อควบคุมเงินเฟ้อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

โดย ณ เวลา 09:16 น. ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดิ่งลง 411.00 จุด หรือ -1.21% แตะที่ 33,644 จุด

ด้านนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทยว่า “ยังคงมีความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยโดยไม่ให้ส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงาน และเฟดไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ว่า อาจจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 0.25% เมื่อพิจารณาจากการพุ่งขึ้นของตัวเลขเงินเฟ้อ”

อีกทั้งนายพาวเวลยังกล่าวด้วยว่า ดัชนีต่าง ๆ ที่เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นอีก ซึ่งบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะยังคงอยู่ในภาวะขาขึ้น

“ขณะที่แรงผลักดันด้านเงินเฟ้อยังคงปรับตัวสูงขึ้นอันเนื่องมาจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ระบาด ราคาสินค้าและค่าบริการได้พุ่งขึ้นเป็นวงกว้าง ด้วยเหตุนี้เราจึงจะใช้เครื่องมือต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจและตลาดแรงงานให้แข็งแกร่ง ในขณะเดียวกันก็ป้องกันไม่ให้เงินเฟ้อสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ และเรายังคงจับตาอย่างระมัดระวังเพื่อดูว่า เศรษฐกิจมีพัฒนาการที่สอดคล้องกับที่เราคาดการณ์หรือไม่” นายพาวเวล กล่าว

“นับตั้งแต่การประชุมในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ผมพูดไว้ว่าสถานการณ์เงินเฟ้อยังคงเหมือนเดิม แต่อาจจะรุนแรงขึ้นเล็กน้อย ผมคิดว่าการควบคุมไม่ให้สถานการณ์เงินเฟ้อรุนแรงขึ้นนั้น นโยบายการเงินของเราจะต้องมีประสิทธิภาพในการแก้ไขเรื่องนี้ หากสถานการณ์ย่ำแย่ลงอีก” นายพาวเวล กล่าว ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ยหลายครั้งในปีนี้

Back to top button