ธปท. เสริมโมเดลรับมือหนี้เสีย AMC เปิดทาง “แบงก์-บริษัทบริหารสินทรัพย์” ดีลร่วมทุน

"ราชกิจจานุเบกษา" เผยแพร่ประกาศ ธปท. ไฟเขียว “แบงก์” ร่วมทุนจัดตั้งบริษัทบริหารหนี้ “AMC” หวังสกัดหนี้เสียพุ่ง โดยกำหนดเวลาดำเนินงานนาน 15 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ (26 ม.ค.2565) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์การดำเนินงานในกิจการร่วมทุนเพื่อแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ อันเนื่องมาจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

โดยการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างและยาวนานกว่าที่คาดการณ์ไว้เดิม แม้ในช่วงที่ผ่านมาภาครัฐจะด าเนินมาตรการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น ประกอบกับมีพัฒนาการด้านวัคซีนที่ดีขึ้นและการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดที่เร็วกว่าที่มีการคาดการณ์ ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มทยอยฟื้นตัวตามความเชื่อมั่นที่ปรับดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี การฟื้นตัวยังเปราะบางจากความไม่แน่นอนสูงและฐานะการเงินของบางภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนยังคงได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก

ดังนั้น เพื่อให้มีเครื่องมือในการบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพในระบบเศรษฐกิจการเงินที่อาจเกิดขึ้นในระยะต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ตลอดจนจัดสรรทรัพยากรที่อาจมีเหลืออยู่ของบริษัทบริหารสินทรัพย์มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเป็นการสนับสนุนการดำเนินกิจการบริหารสินทรัพย์ให้ขยายตัวได้สอดคล้องกับปริมาณสินทรัพย์ด้อยคุณภาพในระบบ

อีกทั้งเพื่อมิให้ลูกหนี้ถูกเร่งรัดให้จำหน่ายทรัพย์สินอันเป็นหลักประกันในราคาที่ต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงเห็นควรส่งเสริมให้ธนาคารพาณิชย์และบริษัทบริหารสินทรัพย์สามารถร่วมลงทุนในกิจการร่วมทุนที่ดำเนินกิจการเป็นการชั่วคราว เพื่อรองรับการแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพในระบบเศรษฐกิจการเงินที่คาดว่าจะทยอยเพิ่มสูงขึ้นอันเนื่องมาจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

โดยธนาคารพาณิชย์หรือบริษัทแม่หรือบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ กับบริษัทบริหารสินทรัพย์ สามารถร่วมลงทุนในกิจการร่วมทุนเพื่อแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพตามรูปแบบและเงื่อนไขการดำเนินงานที่กำหนด โดยต้องจดทะเบียนเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ตามกฎหมายว่าด้วยบริษัทบริหารสินทรัพย์ให้เสร็จสิ้น หรือต้องมีการจดทะเบียนโอนหุ้นในบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่เป็นบริษัทลูกของธนาคารพาณิชย์ให้เสร็จสิ้น ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2567 เว้นแต่ได้รับอนุญาตจาก ธปท. เป็นรายกรณี

ทั้งนี้ กรณีการจัดตั้งกิจการร่วมทุนเพื่อแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพโดยการจดทะเบียนโอนหุ้น ให้กิจการร่วมทุนเพื่อแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพแจ้ง ธปท. ทราบ ภายใน 15 วันทำการนับแต่วันที่จดทะเบียนโอนหุ้นแล้วเสร็จ

สำหรับกิจการร่วมทุนเพื่อแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพต้องมีรูปแบบและเงื่อนไขการดำเนินงาน ดังต่อไปนี้

1.การร่วมลงทุนในกิจการร่วมทุนเพื่อแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ กิจการร่วมทุนเพื่อแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพต้องมีการร่วมลงทุนระหว่างธนาคารพาณิชย์หรือบริษัทแม่หรือบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคารพาณิชย์อย่างน้อย หนึ่งแห่ง และบริษัทบริหารสินทรัพย์อย่างน้อยหนึ่งแห่งซึ่งมิใช่บริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ที่ร่วมลงทุนในกิจการร่วมทุนนั้น โดยอาจมีบุคคลอื่นร่วมลงทุนด้วยก็ได้

นอกจากนี้ ธนาคารพาณิชย์หรือบริษัทแม่หรือบริษัทในกลุ่มธุรกิจ ทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งรวมกัน และบริษัทบริหารสินทรัพย์แต่ละแห่ง ต้องมีสัดส่วน การถือหรือมีหุ้นในกิจการร่วมทุนเพื่อแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพเท่ากัน และมีการควบคุมร่วม ตามที่มาตรฐานการบัญชีกำหนด

2.สินทรัพย์ด้อยคุณภาพที่กิจการร่วมทุนเพื่อแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ สามารถรับซื้อหรือรับโอน ในการรับซื้อหรือรับโอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ ให้กิจการร่วมทุนเพื่อแก้ไข ปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพรับซื้อหรือรับโอนเฉพาะสินทรัพย์ ดังนี้ (2.1) ลูกหนี้ที่เป็นบุคคลธรรมดาที่มีภูมิลำเนาในประเทศไทย หรือ นิติบุคคลที่จดทะเบียนในประเทศไทย ที่มีสถานประกอบการและประกอบธุรกิจในประเทศไทย (2.2) อสังหาริมทรัพย์รอการขายที่ได้มาจากการชำระหนี้ของลูกหนี้ ที่มีลักษณะตามข้อ (2.1)

3.ราคารับซื้อหรือรับโอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ ให้กิจการร่วมทุนเพื่อแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพรับซื้อหรือรับโอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพที่มูลค่ายุติธรรม ทั้งนี้ ในกรณีที่กิจการร่วมทุนเพื่อแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ ขอสินเชื่อจาก หรือออกตั๋วสัญญาใช้เงินให้กับ ธนาคารพาณิชย์หรือบริษัทแม่หรือบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคารพาณิชย์หรือบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่ร่วมทุน หรือทำธุรกรรมอื่นที่มีลักษณะในทำนองเดียวกัน เพื่อชำระราคาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพที่รับซื้อหรือรับโอน จะต้องไม่มีเงื่อนไขหรือข้อกำหนดเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยหรือผลตอบแทนของธุรกรรมดังกล่าวที่พิเศษผิดไปจากการปฏิบัติทั่วไปของธนาคารพาณิชย์ หรือมีลักษณะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่กิจการร่วมทุนเพื่อแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ หรือผู้ร่วมลงทุนในกิจการดังกล่าว

4.กิจการร่วมทุนเพื่อแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพต้องมีการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ที่รับซื้อหรือรับโอนอย่างน้อยหนึ่งครั้ง เช่น ทำการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ โดยคำนึงถึงประโยชน์ที่ลูกหนี้จะได้รับ และสอดคล้องกับความสามารถในการชำระหนี้และประมาณการกระแสเงินสดของลูกหนี้ในอนาคต เว้นแต่เข้าลักษณะเป็นลูกหนี้ที่ไม่มีทางจะได้รับชำระหนี้โดยมีการดำเนินการตามสมควรเพื่อให้ได้รับชำระหนี้แล้ว หรือเป็นลูกหนี้ที่ถึงแก่ความตาย เป็นคนสาบสูญ มีหลักฐานว่าหายสาบสูญไป ติดต่อไม่ได้ ตามตัวไม่พบ หรือมีเหตุอื่นในทำนองเดียวกัน

5.กิจการร่วมทุนเพื่อแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพมีอายุการดำเนินงานเป็นระยะเวลาไม่เกินกว่า 15 ปี นับแต่วันที่เริ่มดำเนินงานตามประกาศนี้ โดยเมื่อครบกำหนดระยะเวลาดังกล่าว ให้ธนาคารพาณิชย์หรือบริษัทแม่หรือบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ และบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่ร่วมลงทุนดำเนินการชำระบัญชีและปิดกิจการร่วมทุน หรือเปลี่ยนแปลงการถือหรือมีหุ้นในกิจการร่วมทุนดังกล่าวให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของธนาคารพาณิชย์หรือบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่บังคับใช้อยู่ ณ วันที่ครบกำหนดระยะเวลาข้างต้น ทั้งนี้ เว้นแต่จะได้รับการผ่อนผันจาก ธปท. เป็นรายกรณี

 

X
Back to top button