SCC-GLOBAL ควักเงิน 713 ลบ. ซื้อหุ้น “CKDB” เพิ่ม หนุนถือแตะ 22%

“โกลบอลเฮ้าส์อินเตอร์ เนชั่นแนล” บริษัทร่วมทุน SCC-GLOBAL เข้าซื้อหุ้น CKDB เพิ่มอีก 9% มูลค่า 713 ลบ. หนุนถือแตะ 22% หวังเสริมกลยุทธ์การขยายธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้างในภูมิภาคอาเซียน


บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC เปิดเผยว่า บริษัท โกลบอลเฮ้าส์อินเตอร์ เนชั่นแนล จำกัด หรือ GBI ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่บริษัทย่อยของ SCC ถือหุ้นสัดส่วนร้อยละ 50 ร่วมกับ บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL ได้เข้าซื้อหุ้นของบริษัท Caturkarda Depo Bangunan Tbk หรือ CKDB จำนวน 628,146,900 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 9.25 ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมด ที่ราคา 482 อินโดนีเซียรูเปียห์ต่อหุ้น คิดเป็นเงินลงทุน 303 พันล้านอินโดนีเซียรูเปียห์ (หรือประมาณ 713 ล้านบาท

ทั้งนี้ หลังจากซื้อหุ้นข้างต้นแล้วเสร็จ GBI จะมีสัดส่วนหุ้นใน CKDB ร้อยละ 22 โดย CKDB เป็นผู้นำร้านค้าปลีกสินค้าวัสดุก่อสร้าง วัสดุตกแต่ง เครื่องมือ อุปกรณ์ที่ใช้ในงานก่อสร้างต่อเติม ตกแต่งบ้านและสวนแบบครบวงจร ในประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้แบรนด์ร้านค้า Depo Bangunan

โดยการลงทุนของ GBI ในครั้งนี้จะส่งเสริมกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้างในภูมิภาคอาเซียนธุรกรรมดังกล่าวเป็นการลงทุนใน CKDB ของ GBI โดยมีขนาดของรายการร้อยละ 0.06 ของมูลค่าของสินทรัพย์รวมตามงบการเงินรวมของ SCC สิ้นสุด ณ วันที่ 30 กันยายน 2564

ดังนั้น เมื่อรวมกับรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่เกิดขึ้นในระหว่าง 6 เดือนก่อนวันที่มีการเข้าทำรายการนี้จะเท่ากับร้อยละ 4.05

การรายงานสารสนเทศข้างต้นจึงไม่เข้าข่ายที่จะต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเรื่องการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์และไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน

Back to top button