SPRC เคราะห์ซ้ำ ท่อน้ำมัน “มาบตาพุด” รั่วอีก 5 พันลิตร ระหว่างซ่อม

SPRC แจ้งกรมควมคุมมลพิษ หลังท่อน้ำมันดิบมีการรั่วไหลระหว่างปรับแต่ง โดยไหลลงทะเลมาบตาพุดกว่า 5,000 ลิตร เบื้องต้นผู้ว่าฯระยอง เรียกทุกหน่วยงานรับมือแล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (10 กุมภาพันธ์ 2565) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จํากัด (มหาชน) หรือ SPRC ได้แจ้งมายังศูนย์ฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าพบน้ำมันดิบรั่วไหลจากท่ออ่อนใต้น้ำของทุ่นลอย (SPM) ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างการเก็บกู้ขึ้นมาตรวจสอบและหาสาเหตุ

โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ามีคราบน้ำมันดิบลอยห่างจากทุ่นลอยประมาณ 3 ไมล์ ซึ่งคาดว่ามีปริมาณน้ำมันดิบรั่วไหลลงทะเลมาบตาพุด จ.ระยอง ประมาณ 5,000 ลิตร จากการตรวจสอบพบว่า บริษัทฯได้ปรับแต่งท่อจนเกิดการรั่วของท่อน้ำมันดังกล่าว ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ท่อน้ำมันรั่ว เพราะน้ำมันที่รั่วไหลในทะเลค่อยข้างไกล

ด้านบริษัทฯ ขอใช้น้ำยาขจัดคราบน้ำมัน หรือ Dispersant ประมาณ 5,000 ลิตร ภายใต้การควบคุมของกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) แต่ คพ.ไม่อนุญาต เนื่องจากขอใช้ในปริมาณที่มากเกินความจำเป็น ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดระยองได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือเร่งด่วนรับมือสถานการณ์น้ำมันดิบรั่วครั้งนี้แล้ว

Back to top button