ACE จ่อประมูล “ไฟฟ้าชุมชน” เฟส 2 เดินหน้าสู่เป้า 1000 MW ปี 67

ACE เตรียมประมูล “ไฟฟ้าชุมชน” เฟส 2 หวังสู่ 1,000 MW ตามเป้าหมายปี 67 ฟากราคาหุ้นปรับตัวลง เป็นสิ่งที่อยู่นอกเหนือการควบคุม อย่างไรในแง่ปัจจัยพื้นฐาน รวมไปถึงผลประกอบการทุกอย่างมีแนวโน้มที่ดี


คุณธนะชัย บัณฑิตวรภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ผ่านรายการ “ข่าวหุ้น” ออกอากาศทางช่อง MCOT HD30 ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

ความพร้อมโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากเฟส 2 ปี 2565

โดยทาง ACE มีความพร้อมในการประมูลรอบนี้อย่างมาก เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลเคยเปิดประมูลด้วยตัวเลขที่สูงถึงประมาณ 700 เมกะวัตต์ ซึ่งทาง ACE ก็ได้เตรียมพร้อมรับมือกับตัวเลขดังกล่าวแล้ว แต่ภายหลังได้มีการปรับเปลี่ยนตัวเลขลดลงมาเหลือ 150 เมกะวัตต์ ที่เป็นโครงการนำร่อง ในการประมูลเรื่องของโรงไฟฟ้าชุมชนนั้น ทางการก็ต้องดูศักยภาพความพร้อมถึง 4 ด้านได้แก่ 1.เรื่องของที่ดิน 2.เรื่องของเชื้อเพลิง 3.เรื่องของเทคโนโลยี และ 4.เรื่องของการเงิน ซึ่ง ACE มีความพร้อมทั้งหมด

ทั้งนี้หากมีการเซ็นสัญญาการประมูลเกิดขึ้น ตามมาตรการของกระทรวงพลังงานและสัญญา จะกำหนดระยะเวลาในการก่อสร้างรวมถึงการ COD ทั้งหมด 36 เดือน ซึ่งทาง ACE ไม่ได้มีความวิตกแต่อย่างใด เนื่องจากโครงการล่าสุดอย่าง โรงไฟฟ้าชีวมวล VSPP คลองขลุง ที่ใช้ระยะเวลาก่อสร้างเพียง 10-11 เดือนเท่านั้น หรือจะเป็นโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน ที่จังหวัดกระบี่ ก็ใช้ระยะเวลาใกล้เคียงกัน ซึ่งเท่านี้ก็เพียงพอที่จะแสดงให้เห็นถึงความมีศักยภาพและความพร้อมของบริษัทได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นแล้วโครงการที่จะเซ็นล่าสุดนี้ ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ก็น่าจะใช้เวลาในการก่อสร้างและ COD ช่วงต้นปีหน้า

ทิศทางการดำเนินธุรกิจในปี 2565

ในระยะสั้นคือการเดินหน้าประมูลโครงการใหม่ๆ รวมไปถึงการเข้าไปมีส่วนร่วมในโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากเฟส 2 ปี 2565 นอกจานี้ยังต้องการขยายไปยังแหล่งชุมชน เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและให้ความรู้แก่ชาวบ้านในการนำ “ขยะ” มาหมุนเวียนเป็นพลังงาน ทั้งหมดนี้ก็เพื่อต่อยอดไปสู่เป้าหมายในปี 2567 ที่ทางบริษัทตั้งเป้าไว้ว่าจะต้องมีกำลังการผลิตมากกว่า 1,000 MW

ราคาหุ้นของ ACE

การที่ราคาหุ้นบนกระดาน ACE มีการปรับตัวลดลงมาเชื่อว่าเป็นสิ่งที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของบริษัท เพราะว่าในแง่ของปัจจัยพื้นฐานรวมไปถึงผลประกอบการ ทุกอย่างมีแนวโน้มที่ดี และที่สำคัญธุรกิจ ACE ไม่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าไตรมาสสุดท้ายของปีนี้บริษัทคาดว่ายังมีผลงานที่เติบโตดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน จากมีการ COD โรงไฟฟ้าคลองขลุง ซึ่งจะเข้ามาหนุนผลงานในปีนี้ด้วย หลังจาก 9 เดือนที่ผ่านมาทำรายได้แล้ว 4,177.04 ล้านบาท จากปีก่อนทั้งปีมีรายได้อยู่ที่ 6,038.96 ล้านบาท และด้วยปัจจัยดังกล่าว ทางบริษัทเชื่อว่าสักวันราคาก็จะกลับมาอยู่ในจุดที่ควรจะเป็น

Back to top button