WTI พุ่งเฉียด 4% แตะ 94.43 เหรียญ หลัง “ปูติน” รับรองเอกราช 2 แคว้นกบฏยูเครน

WTI พุ่ง 3.69% แตะ 94.43 เหรียญ กังวลไฟสงครามหลัง “ปูติน” ผู้นำรัสเซีย ประกาศรับรองเอกราช 2 แคว้นกบฏยูเครน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นเกือบ 3.7% เช้านี้ หลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน และเป็นพื้นที่ที่ประชาชนส่วนใหญ่ฝักใฝ่รัสเซีย

โดย ณ เวลา 06.26 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. พุ่งขึ้น 3.36 ดอลลาร์ หรือ 3.69% แตะที่ 94.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

อย่างไรก็ดีราคาน้ำมัน WTI ร่วงลงทันที หลังจากปธน.ปูตินลงนามในกฤษฎีกาเพื่อรับรองเอกราชของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์ ซึ่งการรับรองดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลว่าจะเป็นการสร้างความขัดแย้งครั้งใหม่ต่อวิกฤตการณ์ในยูเครน เนื่องจากถือเป็นการฉีกข้อตกลงมินสก์ ซึ่งมีเป้าหมายในการยุติสงครามแบ่งแยกดินแดนในดอนบาส หลังจากที่ได้คร่าชีวิตของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนและกองกำลังยูเครนถึง 15,000 คน

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินได้ประกาศในแถลงการณ์ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ทั่วประเทศรัสเซียในช่วงเย็นของวันจันทร์ (21 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับช่วงเช้าตรู่ของวันอังคาร (22 ก.พ.) ตามเวลาไทย

“ผมได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ผมจำเป็นต้องตัดสินใจในสิ่งที่ผมควรจะทำมานานแล้ว และวันนี้ผมขอประกาศรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระและความเป็นเอกราชของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์” ปธน.ปูติน กล่าว

Back to top button