“อียู” คว่ำบาตรรัสเซีย หลัง “ปูติน” รับรองเอกราช “โดเนตสก์-ลูฮันสก์”

"อียู" ประกาศคว่ำบาตร “รัสเซีย” หลัง “ปูติน” ลงนามรับรองเอกราช 2 แคว้น “โดเนตสก์-ลูฮันสก์” ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน


ผู้นำสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยในวันจันทร์ (21 ก.พ. 2565) ว่า สหภาพยุโรปจะทำการคว่ำบาตรต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน หลังจากรัสเซียรับรองให้เป็นรัฐเอกราชเมื่อวานนี้

โดยแถลงการณ์ระบุว่า นายชาร์ล ไมเคิล ประธานสภายุโรป และนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า พวกเขาขอประณามการตัดสินใจของรัสเซียที่รับรองให้ทั้ง 2 ดินแดนดังกล่าวเป็นรัฐอิสระ

“มีความชัดเจนว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายสากล รวมถึงข้อตกลงมินสก์” แถลงการณ์ระบุ “สหภาพยุโรปจะดำเนินการคว่ำบาตรผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำที่ผิดกฎหมายนี้”

สำหรับการประกาศของสหภาพยุโรปมีขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ลงนามในกฤษฎีกาเพื่อรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์เมื่อวานนี้

ทั้งนี้ภายหลังจากที่รัสเซียลงนามรับรอง นายโจเซป บอร์เรลล์ ประธานฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรปได้ออกมาเตือนว่า จะทำการคว่ำบาตรรัสเซียต่อการกระทำดังกล่าว

“แน่นอนว่า หากมีการผนวกดินแดน เราก็จะทำการคว่ำบาตร และหากมีการลงนามรับรองรัฐอิสระ เราก็จะต้องพิจารณาการใช้มาตรการคว่ำบาตร ซึ่งบรรดาคณะรัฐมนตรีจะตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องนี้” นายบอร์เรลล์กล่าวในระหว่างการแถลงข่าว หลังเสร็จสิ้นการประชุมร่วมกับบรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของยุโรป ณ กรุงบรัสเซลล์

Back to top button