ญี่ปุ่น จ่อคว่ำบาตร “รัสเซีย” ตามสหรัฐ-ชาติยุโรป เซ่นวิกฤตยูเครน

ญี่ปุ่น จ่อคว่ำบาตร “รัสเซีย” ตามสหรัฐ-ชาติยุโรป หลังรัสเซียส่งกำลังทหารไปประจำการยังแคว้นโดเนตสก์และลูฮันสก์ ทางภาคตะวันออกของยูเครน อันเป็นเขตแบ่งแยกดินแดนซึ่งฝักใฝ่รัสเซีย


สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียส่งกำลังทหารไปประจำการยังแคว้นโดเนตสก์และลูฮันสก์ทางภาคตะวันออกของยูเครน อันเป็นเขตแบ่งแยกดินแดนซึ่งฝักใฝ่รัสเซีย

สำหรับมาตรการดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่สหรัฐและชาติยุโรปอื่นๆ ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียด้วยเช่นกัน ท่ามกลางความวิตกว่ารัสเซียอาจบุกยูเครน

โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรธนาคาร VEB ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของรัสเซีย และคว่ำบาตรธนาคาร PSB ซึ่งเป็นธนาคารของกองทัพรัสเซีย โดยมาตรการดังกล่าวจะส่งผลให้ธนาคารทั้งสองแห่งไม่สามารถทำธุรกรรมในรูปสกุลเงินดอลลาร์ได้ นอกจากนี้ยังคว่ำบาตรตราสารหนี้ของรัสเซีย รวมถึงกลุ่มผู้ทรงอิทธิพลของรัสเซียตลอดจนคนในครอบครัว

ด้านนายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ประกาศระงับการอนุมัติท่อส่งก๊าซธรรมชาติ Nord Stream 2 เมื่อวานนี้ (22 ก.พ.2565)

ส่วนนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ประกาศคว่ำบาตรธนาคารรัสเซีย 5 แห่ง ได้แก่ รอสซิยา, ไอเอส แบงก์, เจเนอรัล แบงก์, พรอมสวียาซแบงก์ และแบล็คซี แบงก์ รวมทั้งชาวรัสเซียที่มีความสำคัญ 3 คน เพื่อตอบโต้มาตรการทางทหารของรัสเซียดังกล่าว

Back to top button