ASIAN ตั้งเป้าปี 65 รายได้ทะลุหมื่นลบ. ดัน “เอเชี่ยนอะไลอันซ์ฯ” เข้าตลาดปีนี้

ASIAN ตั้งเป้าปี 65 รายได้ทะลุหมื่นลบ. รับตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงโตต่อเนื่อง วางงบลงทุน 660 ลบ. ขยายกำลังผลิตกลุ่มธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง-ปรับปรุงกระบวนการผลิต ดัน “เอเชี่ยนอะไลอันซ์ฯ” เข้าตลาดปีนี้


นายเอกกมล ประสพผลสุจริต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการเงิน บริษัท เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ASIAN ได้เปิดเผยถึงทิศทางธุรกิจของบริษัทในปี 2565 ผ่านงาน Opportunity Day ซึ่งจัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในวันที่ 25 ก.พ. 2565 ว่า ผลการดำเนินงานในปี 2564 มีรายได้จากการขายและบริการอยู่ที่ 9,488 ล้านบาท  เพิ่มขึ้น 9.8% เทียบกับปีก่อน โดยมีรายได้จากการขายและบริการ 8,645 ล้านบาท โดยกลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยงมีสัดส่วนสูงที่สุด รองลงมาคือกลุ่มอาหารแช่เยือกแข็ง ซึ่งทั้งสองกลุ่มมีผลงานอย่างโดดเด่นในปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ส่งผลให้บริษัทฯ มีกำไรสุทธิสูงสุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทที่ 1,044 ล้านบาท เติบโต 27.66% เทียบกับปีก่อน โดยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติจ่ายเงินปันผลอัตราหุ้นละ 0.40 บาท โดยจะขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 29 เมษายน 2565 และกำหนดจ่ายในวันที่ 18 พฤษภาคม 2565

สำหรับทิศทางธุรกิจในปี 2565 ตั้งเป้ารายได้ 10,600 ล้านบาท หรือเติบโต 12% เทียบกับปีก่อน รับเทรนด์ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงบูมต่อเนื่อง โดยมีประเทศไทยเป็นฐานกำลังการผลิตสำคัญ และ ASIAN ได้รับความเชื่อมั่นจากแบรนด์ชั้นนำระดับโลก ซึ่งบริษัทคาดการณ์ว่า ยอดขายอาหารสัตว์เลี้ยงของ ASIAN จะเติบโตได้ราว 15%

โดยความต้องการอาหารสัตว์น้ำจะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากราคาขายสัตว์น้ำหน้าฟาร์มและการบริโภคภายในประเทศที่ดีขึ้น โดยคาดการณ์ว่ายอดขายกลุ่มอาหารสัตว์น้ำจะเติบโตราว 27% ในส่วนของธุรกิจอาหารทะเลแช่เยือกแข็ง และทูน่า แม้ได้รับแรงกดดันจากค่าขนส่งทางทะเลที่อยู่ในระดับสูง และราคาวัตถุดิบที่มีแนวโน้มสูงกว่าปี 2564 แต่บริษัทฯ จะมุ้งเน้นบริหารจัดการภายในอย่างรัดกุม ผลักดันกลุ่มธุรกิจที่เป็นไฮมาร์จิ้นและมีโอกาสเติบโต

ขณะที่แผนการลงทุนในปี 2565 บริษัทคาดว่าจะใช้งบประมาณ 660 ล้านบาท แบ่งเป็น งบลงทุนในการปรับปรุงประสิทธิภาพและขยายกำลังการผลิตในกลุ่มธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง 520 ล้านบาท เพื่อรองรับคำสั่งซื้อได้มากขึ้น โดยกำลังการผลิตสูงสุดจะเพิ่มเป็น 42,000 ตัน ในไตรมาส 2/2565 พร้อมปรับปรุงกระบวนการผลิตและโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในกลุ่มธุรกิจอาหารทะเลแช่เยือกแข็ง 85 ล้านบาท และปรับปรุงกระบวนการผลิตอื่นๆ 55 ล้านบาท  เพื่อรองรับการเติบโตที่แข็งแกร่งในอนาคต

อีกทั้งการผลักดันบริษัทย่อย คือ บริษัท เอเชี่ยนอะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (AAI) ซึ่งดำเนินธุรกิจผลิตทูน่าและอาหารสัตว์เลี้ยงเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (IPO) ในปีนี้  จะเป็นอีกก้าวสำคัญในการเพิ่มความแข็งแกร่งให้ธุรกิจได้อย่างมีนัยสำคัญ

Back to top button