SET เช้ารูด 23 จุด วิตกเงินเฟ้อพุ่ง-สงคราม “รัสเซีย-ยูเครน” ยืดเยื้อ

SET เช้าร่วง 23 จุด ตามตปท. กังวลเงินเฟ้อพุ่งตามราคาน้ำมันแนวโน้มปรับขึ้นต่อเนื่องและพันธมิตรอาจระงับการนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย คาดส่งผลกระทบให้สถานการณ์ดังกล่าวยืดเยื้อและอาจทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทย ณ เวลา 10:00 น. อยู่ที่ 1,649.01 จุด ลดลง 22.71 จุด หรือ 1.36% สูงสุดที่ 1,655.19 จุด ต่ำสุดที่ 1,648.20 จุด มูลค่าการซื้อขาย 7.96 พันล้านบาท

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้มีโอกาสปรับตัวลง สอดคล้องกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชีย แม้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อกลุ่มพลังงาน แต่นักลงทุนก็กังวลว่าอาจทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อและกระทบต่อเศรษฐกิจโลกชะงักงันในระยะต่อมาได้ โดยมองว่าใน 1-3 สัปดาห์นี้ ตลาดฯ น่าจะตอบรับปัจจัยเชิงลบจากปัจจัยดังกล่าวมากขึ้น

ทั้งนี้ให้แนวรับ 1,650-1,660 จุด และแนวต้าน 1,675-1,680 จุด

ส่วนบล.ไอร่า ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า ความกังวลวิกฤตยูเครนมีแนวโน้มตึงเครียดขึ้น หลังรมว.ต่างประเทศสหรัฐระบุว่าสหรัฐและชาติพันธมิตรกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการระงับการนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของรัสเซีย ขณะที่ฝั่งรัสเซียเริ่มออกมาตรการตอบโต้ยุโรปผ่านการระงับการจ่ายก๊าซไปยังเยอรมนีทางท่อส่งก๊าซธรรมชาติ YamalEurope ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 15% ของปริมาณความต้องการใช้ในยุโรป มองอาจส่งผลกระทบให้สถานการณ์ดังกล่าวยืดเยื้อและอาจทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ราคาพลังงานที่ปรับตัวขึ้นแรงคาดจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรม รวมทั้งการผลิตไฟฟ้าและปิโตรเคมีในยุโรป คาดจะกดดันทิศทางเศรษฐกิจโลก รวมทั้งยังหนุนทิศทางเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้นแรงต่อเนื่องในระยะสั้น มองตลาดจะยังอยู่ในภาวะ Risk-off ต่อไป สะท้อนจาก US Bond Yield ยังคงอ่อนตัวลงต่อเนื่องล่าสุดรุ่นอายุ 10 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 1.7341% (-2.88%) คาดกดดันทิศทางสินทรัพย์เสี่ยงปรับตัวลงได้ต่อ

อย่างไรก็ดีแนะนำวันนี้ติดตามการเจรจาหยุดยิงระหว่างรัสเซีย-ยูเครน รอบที่ 3 คาดจะส่งผลให้ตลาดผันผวนได้ต่อ

Back to top button