คัดหุ้นกลุ่ม “นิคมฯ-ท่องเที่ยว” รับรัฐกระตุ้นการลงทุน

โบรกชี้วันนี้! ดัชนีปรับขึ้น หลังเจรจายูเครนมีสัญญาณบวก และเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยตามคาด ขณะที่มีการคัดหุ้น “กลุ่มนิคมฯ-ท่องเที่ยว” รับอานิสงส์รัฐกระตุ้นการลงทุน หลังนับถอยหลังเข้าสู่การใช้มาตรการโรคประจำถิ่น


บริษัท หลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ (17 มี.ค. 2565) คาดดัชนีฯ มีโอกาสปรับตัวสูงขึ้น การเจรจายูเครนมีสัญญาณบวก และ Fed ปรับขึ้นดอกเบี้ยตามคาด

สำหรับการเจรจายูเครน-รัสเซีย รอบนี้ออกมาดี แม้จะมีประเด็นที่ยูเครนยังค้านคือรัสเซียขอให้บูเครนเป็นประเทศที่เป็นกลาง เหมือนออสเตรียและสวีเดน จากจุดนี้ไปโอกาสที่จะมีชาติที่ 3 จะเข้าไปร่วมรบด้วยจะไม่มีแล้ว จะมีแค่การเจรจาเท่านั้น (ถ้าจบ ก็น่าจะมีการยกเลิกการ sanction ในอนาคต) ตลาดหุ้นในวันนี้จะได้อานิสงค์ หุ้นที่เคยได้ประโยชน์จากยูเครนความคึกคักจะลดน้อยลง (PTTEP)

ส่วนกรณีการประชุม Fed มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% และส่งสัญญาณขึ้น 6 ครั้งในปีนี้ ตามที่ตลาดคาดไว้ ซึ่งมองว่าตลาดรับรู้ไปแล้ว จึงอาจจะไม่ได้มีผลกับตลาดมากนักในวันนี้

ขณะที่ประเด็นจีน เข้ากระตุ้นตลาดหุ้น และจะให้ความช่วยเหลือหุ้นที่ไปจดทะเบียนในต่างประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐฯ จะเป็นบวกต่อหุ้นสาย Tech ของไทย อาทิ KCE, HANA และ DR “BABA80”

อย่างไรก็ดีนับถอยหลังเข้าสู่การใช้มาตรการโรคประจำถิ่น รัฐบาลทยอยผ่อนคลายมาตรการควบคุม Covid-19 และกระตุ้นภาคการลงทุนได้แก่ WHA, AMATA เพราะมองเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มนิคมฯ-รับเหมา และหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวที่จะเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้แก่ AOT, CRC, MINT

นอกจากนี้ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญวันนี้ คือ อัตราเงินเฟ้ออียู ตัวเลขเคลมว่างงานสหรัฐฯ และการพิจารณาค่า FT มีผลต่อได้แก่ BGRIM, GPSC, WHA, WHAUP, GULF, AMATA

Back to top button