เปิด 6 หุ้น ฝ่ากระแสน้ำมันดิบพุ่งทะลุ 100 เหรียญ โบรกชู BCP-SCB-ADVANC

เปิดโผ 6 หุ้น คาดฝ่ากระแสน้ำมันดิบพุ่งทะลุ 100 เหรียญ โบรกชู BCP-BCPG-KBANK-SCB-BLA-ADVANC ไร้กระทบต้นทุน


บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ (18 มี.ค. 2565) ว่า ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นทะลุ 100 เหรียญฯ/บาร์เรล จากความเสี่ยงภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งทำไปสู่การโจมตีทางทหาร จึงได้จัดทำผลกระทบรายอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ดีนักลงทุนที่มองหาหุ้นที่สามารถลงทุนฝ่ากระแสน้ำมันดิบสูงได้ แนะนำกลุ่มโรงกลั่น ได้ประโยชน์จาก stock gain โดยมี บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP ราคาเป้าหมาย 40 บาท เด่นสุดจากทั้ง stock gain, ธุรกิจ E&P ได้ประโยชน์จาก ASP ที่เพิ่มขึ้นชดเชย

เด่นรองลงมา บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG ราคาเป้าหมาย 19.60 บาท ไม่ได้รับผลกระทบน้ำมันสูง จากต้นทุนหลักมาจากค่าเสื่อมราคาของโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ในขณะที่ราคาขายไฟฟ้าไม่ได้รับผลกระทบ ขณะที่ PER ถูกเพียง 13 เท่า

นอกจากนี้กลุ่มธนาคารและประกัน ได้แรงหนุนจากเงินเฟ้อที่สูงตามราคาน้ำมัน หนุนวงจรดอกเบี้ยขาขึ้น ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK ราคาเป้าหมาย 175 บาท, ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB  ราคาเป้าหมาย 150 บาท และบริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ BLA ราคาเป้าหมาย 50 บาท นับว่าเป็นหุ้นเด่น

ขณะที่กลุ่มสื่อสารฯ กระทบน้อย แต่ด้วยภาพของกลุ่มที่ Valuation ถูกและปันผลสูง เป็น Value Stock ที่จะ Outperform ตลาด แนะนำ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ราคาเป้าหมาย  252 บาท

Back to top button