ครม. เว้นค่าทางด่วน-มอเตอร์เวย์ “สงกรานต์” 12-18 เม.ย.นี้

ครม. ไฟเขียวยกเว้นค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์-ทางด่วน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 12-18 เม.ย.65


น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในหลักการร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 สายกรุงเทพมหานคร-บ้านฉาง ตอนกรุงเทพมหานคร-เมืองพัทยา รวมทางแยกไปบรรจบทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 34 (บางวัว) ทางแยกเข้าชลบุรี ทางแยกเข้าท่าเรือแหลมฉบัง ทางแยกเข้าพัทยา และตอนบ้านหนองปรือ-บ้านฉาง รวมทางแยกไปบรรจบทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3 (บ้านอำเภอ)

รวมทั้งทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 สายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ถนนกาญจนาภิเษก) ตอนพระประแดง-บางแค ช่วงพระประแดง-ต่างระดับบางขุนเทียน และตอนบางปะอิน-บางพลี ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2565 ตั้งแต่เวลา 00.01 น.ของวันที่ 12 เม.ย.65 ถึงเวลา 24.00น.ของวันที่ 18 เม.ย.65 เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการเดินทางบนทางหลวงพิเศษในช่วงเทศกาลดังกล่าว

ทั้งนี้เนื่องจากวันหยุดราชการประจำปีกำหนดให้วันที่ 13-15 เม.ย.65 เป็นวันหยุดสงกรานต์ ทำให้มีวันหยุดต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 13-17 เม.ย.65 รวม 5 วัน ซึ่งคาดหมายว่าจะมีประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นผลให้การจราจรติดขัดในทุกสายทางที่ออกและเข้ากรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยเฉพาะหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางจะมีปัญหาการจราจรติดขัดหลายกิโลเมตรหากให้ประชาชนรอชำระค่าธรรมเนียมผ่านทาง

โดยคาดว่าจะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ประมาณ 147 ล้านบาท จากคาดการณ์จากปริมาณจราจรช่วงการดำเนินมาตรการดังกล่าวประมาณ 4,190,425 คัน แต่จะก่อให้เกิดผลประโยชน์ตอบแทนทางด้านเศรษฐกิจประเมินเป็นมูลค่าเงินได้ประมาณ 205 ล้านบาท  ซึ่งประเมินจากมูลค่าการประหยัดค่าใช้จ่ายการใช้รถและมูลค่าจากการประหยัดเวลาในการเดินทาง

อีกทั้งยังมีผลประโยชน์ที่ไม่สามารถประเมินเป็นมูลค่าเงินได้รวมอยู่ด้วย เช่น ความสะดวก รวดเร็ว และความปลอดภัยในการเดินทาง เป็นปัจจัยสนับสนุนต่อการเดินทางเพื่อการท่องเที่ยว และลดมลพิษทางอากาศ

นอกจากนี้ ครม.ยังได้รับทราบกรณีการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ยกเว้นการเก็บค่าผ่านทางพิเศษในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ด้วยเช่นกัน โดยยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษของทางพิเศษบูรพาวิถี (ทางพิเศษสายบางนา-ชลบุรี) ทางยกระดับด้านทิศใต้สนามบินสุวรรณภูมิเชื่อมทางพิเศษบูรพาวิถี และทางเชื่อมต่อทางพิเศษกาญจนาภิเษก(บางพลี-สุขสวัสดิ์) กับทางพิเศษบูรพาวิถี และทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์)  และทางพิเศษสายเชื่อมระหว่างถนนวงแหวนอุตสาหกรรมกับทางพิเศษกาญจนาภิเษก ตั้งแต่เวลา 00.01 น.ของวันที่ 12 เม.ย.65 ถึงเวลา 24.00 น.ของวันที่ 18 เม.ย.65

สำหรับทางพิเศษบูรพาวิถีคาดว่าในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีปริมาณจราจรรวม 7 วันจำนวน 987,028 คัน รายได้ที่ไม่ได้เรียกเก็บจำนวน 38 ล้านบาท ส่วนผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจำนวน 76 ล้านบาท ขณะที่ทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) คาดว่าจะมีปริมาณการจราจรรวม 7 วันจำนวน 1,363,565 คัน รายได้ที่ไม่ได้เรียกเก็บ 58 ล้านบาท และผลประโยชน์ที่จะได้รับจำนวน 70 ล้านบาท

Back to top button