ก.ล.ต. เปิดตัว Cyber Resilience ศูนย์รวมข้อมูล-เตือนภัยไซเบอร์

ก.ล.ต. เปิดตัวเว็บเพจ Cyber Resilience ศูนย์รวมข้อมูลให้ความรู้และแจ้งเตือนภัยทางไซเบอร์ให้กับผู้ประกอบธุรกิจในภาคตลาดทุน รวมถึงบริษัทจดทะเบียน และประชาชนทั่วไป


นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.จัดทำเว็บเพจ www.sec.or.th/cyber เพื่อเป็นช่องทางในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ให้ความรู้ และแจ้งเตือนภัยทางไซเบอร์ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือภัยคุกคามทางไซเบอร์ (Cyber Resilience) ให้กับผู้ประกอบธุรกิจในภาคตลาดทุน รวมถึงบริษัทจดทะเบียน และประชาชนที่สนใจ ผ่านสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย

โดยในปัจจุบันอัตราการเกิดภัยคุกคามทางไซเบอร์มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก มีรูปแบบที่หลากหลาย และมีความซับซ้อนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบในวงกว้างต่อทั้งภาคการเงิน และตลาดทุน ก.ล.ต. ได้เห็นถึงความสำคัญในการเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบธุรกิจให้มีความปลอดภัยทางไซเบอร์ จึงได้จัดทำเว็บเพจ www.sec.or.th/cyber ในชื่อหมวด “Cyber Resilience” เพื่อเป็นช่องทางในการรายงานเหตุการณ์ภัยคุกคาม เผยแพร่ความรู้ และข่าวสารด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์แก่ผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน รวมถึงบริษัทจดทะเบียน และประชาชนที่สนใจ ผ่านสื่อการเรียนรู้ต่าง ๆ ประกอบด้วย 5 หัวข้อหลัก ดังนี้

1.องค์ความรู้เกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์: รวบรวม บทความ คลิปวิดีโอ infographic และ e-book ที่เกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ รวมทั้งประกาศ แนวปฏิบัติ และคู่มือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ

2.กิจกรรมด้านไซเบอร์: รวบรวมข่าวสารการจัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้ด้านไซเบอร์ต่าง ๆ ของ ก.ล.ต.

3.รายงานเหตุการณ์ภัยคุกคาม: ระบบ Incident report ซึ่งเป็นช่องทางในการรายงานเหตุภัยคุกคามด้านความมั่นคงปลอดภัยของระบบสารสนเทศ สำหรับผู้ประกอบธุรกิจในภาคตลาดทุน เพื่อช่วยให้การแจ้งเหตุสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

4.การแจ้งเตือนภัยไซเบอร์: เผยแพร่ข้อมูลความเสี่ยงและภัยคุกคามต่อผู้ประกอบธุรกิจในภาคตลาดทุน ตลอดจนแนวทางป้องกันเพื่อลดความเสี่ยงและผลกระทบจากภัยคุกคามทางไซเบอร์

5.ข่าวสารด้านไซเบอร์: รายงานข่าวสาร เหตุการณ์ และข้อมูลสถิติของภัยคุกคามด้านไซเบอร์ที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ

“แม้การหลีกเลี่ยงภัยไซเบอร์เป็นเรื่องที่มีความท้าทาย แต่เราสามารถเตรียมตัวรับมือกับภัยดังกล่าวอย่างมีประสิทธิผลได้ โดยสร้างความตระหนักรู้ให้แก่บุคลากรภายในองค์กรทุกระดับ และผลักดันให้เกิดวัฒนธรรมองค์กรด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์อย่างต่อเนื่อง” นางสาวรื่นวดี กล่าว

ทั้งนี้ สามารถรับชมคลิปวิดีโอแนะนำเว็บเพจ Cyber Resilience ได้ที่ YouTube: ThaiSEC หรือคลิก link https://youtu.be/aPtUEA2v3Og

Back to top button