10 แบงก์ชั้นนำหนุน “วงเงินเลตเตอร์ออฟเครดิต” TOP กว่า 5.1 หมื่นลบ. ต่อยอดกลุยธ์ 3Vs

10 สถาบันการเงินหนุน “วงเงินเลตเตอร์ออฟเครดิต” แก่ TOP มูลค่ารวมกว่า 5.1 หมื่นลบ. ต่อยอดธุรกิจด้านการกลั่นสู่ธุรกิจปิโตรเคมีและผลิตภัณฑ์ ด้วยกลยุทธ์ 3Vs พร้อมเสริมสภาพคล่องแก่กลุ่มบริษัท


นางวนิดา บุญภิรักษ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ด้านการเงินและบัญชี บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP และผู้บริหารระดับสูงจากสถาบันการเงินทั้ง 10 แห่ง ได้ร่วมพิธีเฉลิมฉลองและขอบคุณการสนับสนุนวงเงินเลตเตอร์ออฟเครดิตจากสถาบันการเงิน มูลค่าวงเงินรวมกว่า 51,000 ล้านบาท เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านสภาพคล่องแก่กลุ่มบริษัทไทยออยล์

สำหรับความสนับสนุนทางการเงินจากสถาบันการเงินทั้ง 10 แห่งในครั้งนี้ ไทยออยล์ จะนำไปสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ตามวิสัยทัศน์ที่วางไว้ ภายใต้แนวคิด Building on Our Strong Foundation ต่อยอดธุรกิจจากพื้นฐานด้านการกลั่นที่แข็งแกร่งของบริษัทฯ ไปสู่ธุรกิจปิโตรเคมีและผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูง โดยจะดำเนินการผ่านกลยุทธ์หลัก 3 ด้าน (3Vs) ได้แก่

1) Value Maximization : Integrated Crude to Chemicals การบูรณาการต่อยอดห่วงโซ่คุณค่าจากธุรกิจโรงกลั่นสู่ธุรกิจปิโตรเคมี

2) Value Enhancement : Integrated Value Chain Management การบูรณาการขยายผลิตภัณฑ์ตามที่ตลาดต้องการโดยเจาะลึกในตลาดภูมิภาคที่มีความต้องการสูง

3) Value Diversification การกระจายความเสี่ยงการลงทุนไปสู่ธุรกิจที่ความผันผวนต่ำและลงทุนในธุรกิจใหม่ที่เป็น New S-Curve

“สำหรับกลยุทธ์หลัก 3 ด้านนี้ จะเป็นการดำเนินธุรกิจที่สอดคล้องกับเป้าหมายที่จะมีสัดส่วนของกำไรจากธุรกิจปิโตรเลียม 40% ธุรกิจปิโตรเคมี 40% ธุรกิจไฟฟ้า 10% และธุรกิจใหม่อีก 10% ภายในปีพ.ศ. 2573 ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยต่อยอดกำไรของไทยออยล์ให้มีเสถียรภาพ พร้อมขยายพอร์ตโฟลิโอและฐานกำไรให้กว้างยิ่งขึ้น” นางวนิดา กล่าว

X
Back to top button