โบรกปรับคำแนะนำ “ซื้อ” TTB เป้า 1.50 บ. ชูอัพไซด์พุ่ง 15% กำไรปีนี้ 1.28 หมื่นลบ.

“ทรีนีตี้” ปรับคำแนะนำเป็น “ซื้อ” หุ้น TTB ราคาเป้าหมาย 1.50 บ. ชี้ราคาอ่อนตัวมาตั้งแต่ต้นปี หนุนอัพไซด์เปิดกว้างกว่า 15% พร้อมคาดกำไรปีนี้ 1.28 หมื่นลบ. โต 22% เทียบกับปีก่อน


บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (8 เมษายน 2565) ประเมินเกี่ยวกับ ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TTB โดยคาดกำไรไตรมาส 1/65 ที่ 2,801 ล้านบาท ทรงตัวจากไตรมาสก่อน แต่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีก่อน โดยรายได้ ดอกเบี้ยสุทธิอาจทรงตัวเนื่องจากสินเชื่อยังไม่เติบโต แต่อาจเห็นรายการระหว่างธนาคารเพิ่มขึ้นแทน ซึ่งกดดัน NIM ให้อ่อนตัวลงราว 5 bps

ขณะที่ปัจจัยกดดันในไตรมาสนี้มาจากรายได้ค่าธรรมเนียมที่อ่อนตัวลง 16% จากไตรมาสก่อน ซึ่งเป็นผลจากปัจจัยฤดูกาล แต่อาจเห็นกำไรจากเงินลงทุนเพิ่มขึ้นตามสภาวะตลาด ขณะที่ค่าใช้จ่ายสำรองหนี้อาจเพิ่มขึ้นเล็กน้อยราว 4% จากไตรมาสก่อน จากการตั้งสำรองส่วนเกินเพิ่มเติม

ส่วนปัจจัยบวกในไตรมาสนี้มาจากค่าใช้จ่ายในการดําเนินงานที่คาดลดลงราว 6% จากไตรมาสก่อน จากที่ในช่วงปี 2564 มีค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้างและ Rebranding

ทั้งนี้ คาดกำไรปี 2565 ไว้ที่ 1.28 หมื่นล้านบาท (โต 22% จากปีก่อน) แม้กำไรงวดไตรมาส 1/2565 อาจยังไม่เห็นการเติบโตที่โดดเด่น แต่ในช่วงที่เหลือของปีคาดว่าจะเห็นการเติบโตที่มากขึ้น

โดยเฉพาะในด้านการขยายสินเชื่อและรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานคาดจะลดลง โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายพนักงาน ค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้างควบรวมกิจการ และค่าใช้จ่ายในการ Rebranding ต่างๆ ที่ต้องบันทึกในปี 2564

ขณะที่ภาพรวมค่าใช้จ่ายสำรองหนี้ทั้งปีคาดว่าจะลดลงเช่นกัน เนื่องจากแนวโน้มคุณภาพหนี้ไม่กดดันเช่นในปีก่อน บวกกับระดับสำรองส่วนเกินปัจจุบันยังเพียงพอ

อย่างไรก็ตาม คงราคาเป้าหมายที่ 1.50 บาท อิง PBV ที่ 0.68 เท่า ด้วยราคาหุ้นที่อ่อนตัวลงมานับแต่ต้นปี ทำให้เริ่มเห็น Upside จึงปรับ คำแนะนำเป็น “ซื้อ” (อัพไซด์ 15% จากราคาล่าสุด 1.30 บาท)

Back to top button