“ศกพ.” เตือนสงกรานต์ “ภาคเหนือ” ระวังค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่ง

ศกพ. เตือนค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานหลายพื้นที่ส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนในวันนี้ คาดในช่วงเทศกาลสงกรานต์พื้นที่ภาคเหนือต้องระวัง อาจเกิดสภาพอากาศปิด จนทำให้ค่าฝุ่น PM 2.5 เพิ่มสูงขึ้น


ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ  หรือ ศกพ. กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เปิดเผยสถานการณ์ PM 2.5 พบเกินค่ามาตรฐานในหลายพื้นที่ ได้แก่ กทม.และปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษ ร่วมกับ กทม. ตรวจวัดได้ 50 – 92 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  พบเกินค่ามาตรฐานเกือบทุกพื้นที่ เกินมาตรฐานสูงสุดในระดับสีแดงกระทบต่อสุขภาพที่บริเวณ ริมถ.ลาดกระบัง เขตลาดกระบัง 92 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะที่ภาคเหนือ ตรวจวัดได้ 41 – 95 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  เกินมาตรฐานในระดับสีแดงสูงสุดบริเวณ ต.ท่าอิฐ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ 95 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร , ต.นาจักร อ.เมือง จ.แพร่ 94 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตรวจวัดได้ 49 – 123 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินมาตรฐานเกือบทุกสถานีตรวจวัด และเกินมาตรฐานในระดับสีแดงสูงสุดบริเวณ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี 123 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร , ต.มีชัย อ.เมือง จ.หนองคาย 104 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ส่วนภาคกลางและตะวันตก ตรวจวัดได้ 58 – 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ เกินมาตรฐานสูงสุดในระดับสีแดงที่บริเวณ ต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  ภาคตะวันออก ตรวจวัดได้ 50 – 74 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  ขณะที่ภาคใต้ ตรวจวัดได้ 11 – 18 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

สำหรับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่เกินเกณฑ์มาตรฐาน ประชาชนทั่วไป ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์ พื้นที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ

ทั้งนี้ ศกพ. คาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ใช่วง 7 วันข้างหน้าว่า แนวโน้มของสถานการณ์ในภาพรวมช่วงวันที่ 11 – 17 เมษายน 2565 จะมีแนวโน้มอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานหลังวันที่ 11 เป็นต้นไป เนื่องจากสภาพอากาศที่เปิด และไม่มีสภาพอากาศนิ่งในพื้นที่

ส่วนพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ คาดการณ์ 7 วันข้างหน้านั้น แนวโน้มของสถานการณ์ในช่วงวันที่ 16 – 17 เมษายน 2565 ควรเฝ้าระวังเป็นหากจุดความร้อนมีจำนวนมาก อาจเกิดสถานการณ์ที่ค่าฝุ่นละอองขึ้นสูง โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือตอนบน “ฝั่งตะวันออก” เนื่องจากมีแนวโน้มที่จะเกิดสภาพอากาศนิ่ง และการยกตัวของอากาศที่ไม่ดี ในช่วงเวลาดังกล่าว

Back to top button