SCB โบรกชี้ Q1 กำไรแตะ 1.1 หมื่นลบ. “สินเชื่อหนุน-ตั้งสำรองลด” แนะ “ซื้อ” จบแลกหุ้น SCBX

SCB โบรกคาดกำไรปี 65 แตะ 43,831 ลบ. โต 23% เศรษฐกิจฟื้นตัวคาดรายได้ดอกเบี้ยสุทธิเติบโตตามแนวโน้มสินเชื่อ และรับอานิสงส์จากการตั้งสำรองหนี้ลดลง โบรกชูเป้า 157 บ. แนะ “ซื้อ” หลังเสร็จสิ้นแลกหุ้น SCBX


บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ (11 เม.ย. 2565) โดยประเมินต่อ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ว่า กำไรไตรมาส 1/2565 อยู่ที่ 10,749 ล้านบาท เติบโต 36% จากไตรมาสก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน โดยสินเชื่ออาจเติบโตได้เล็กน้อย หนุนให้รายได้ดอกเบี้ยสุทธิเติบโตราว 2% จากไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่รายได้ค่าธรรมเนียมอาจอ่อนตัวลงเล็กน้อยตามฤดูกาลราว 2% และรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยอื่นๆ อาจอ่อนตัวลงค่อนข้างมากราวประมาณ 28% จากไตรมาสก่อนหน้า ทั้งนี้เนื่องจากในไตรมาสก่อนมีกำไรจากการขายเงินลงทุนและ NPA เข้ามาหนุน

ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานคาดลดลงราวประมาณ 7% จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งหลังในไตรมาสก่อนมีค่าใช้จ่ายในการดูแลระบบและค่าใช้จ่ายในการจัดตั้งบริษัทใหม่เพิ่มขึ้นมา ขณะที่ค่าใช้จ่ายสำรองหนี้คาดลดลงราว 25% จากไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากไตรมาสก่อนมีการจัดชั้น NPL เชิงคุณภาพ ทำให้สำรองสูงกว่าปกติขณะที่ในด้านคุณภาพหนี้ ทางฝ่ายวิจัยประเมินว่าจะดีขึ้นหลังธนาคารได้รับรู้ NPL ในเชิงรุกไปบางส่วนแล้ว

ทางฝ่ายวิจัยยังคงคาดการณ์กำไรปี 2565 ไว้ที่ 43,831 ล้านบาท เติบโต 23% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน โดยในแง่รายได้อาจเติบโตได้บ้าง หลังกิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว แต่ด้วยฐานที่สูงในปี 2564 (โดยเฉพาะรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยอื่นๆ ที่มีกำไรจากเงินลงทุนและ NPA ทำให้อัตราการเติบโตไม่สูง อย่างไรก็ตามปัจจัยหนุนสำคัญประเมินว่ามาจากค่าใช้จ่ายสำรองหนี้ที่ลดลงค่อนข้างมาก (คาด Credit Cost 140% จากปี 2564 อยู่ที่ 196%) เนื่องจากธนาคารได้มีการตั้งสำรองและจัดชั้นในเชิงคุณภาพสำหรับลูกหนี้ที่มีความเสี่ยงไปในปี 2564

สำหรับการปรับโครงสร้าง ปัจจุบันอยู่ระหว่างกระบวนการแลกหุ้น SCB เป็น SCBX ซึ่งภายหลังผู้ถือหุ้น SCB ตอบรับมากกว่า 90% โดยจะมีการจดทะเบียน SCBX เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (ภายใต้ Ticker : SCB) และถอนหุ้น SCB ออกจากการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์

ทั้งนี้ทางฝ่ายวิจัยยังคงราคาเป้าหมายสำหรับปี 2565 อยู่ที่ 157 บาท อิง PBV 1.15 เท่า Upside จากราคาเป้าหมายและปันผลประจำปี รวมถึงปันผลพิเศษที่จะจ่ายภายหลังการปรับโครงสร้าง SCBX เสร็จอีกราวประมาณ 5.9 บาท ทำให้ Upside รวมยังน่าสนใจ อย่างไรก็ตามการซื้อหุ้น SCB หลังวันที่ 11 เม.ย. 2565 จะไม่สามารถแลกหุ้นเป็น SCBX ได้ จึงแนะนำให้เข้า “ซื้อ”ภายหลังกระบวนการแล้วเสร็จ

Back to top button