ศาลฎีกาฯ ออกหมายจับ “ยิ่งลักษณ์” หนีศาลคดี Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ออกหมายจับ “ยิ่งลักษณ์" หนีศาลไม่ร่วมพิจารณาคดีทุจริตเอื้อประโยชน์โครงการ Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2020 หลังไม่มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้นัดพิจารณาคดีครั้งเเรก (สอบคำให้การ) ในคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ยื่นฟ้อง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี, นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรี, นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี, บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) , บริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน), นายระวิ โหลทอง กรรมการบริษัท สยามสปอร์ตฯ ข้อหาปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต โดยมุ่งหมายไม่ให้มีการแข่งขันราคาจัดจ้าง โครงการ Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2020 อย่างเป็นธรรม เพื่อเอื้อประโยชน์แก่บริษัท มติชนฯ และบริษัท สยามสปอร์ตฯ จัดทำโครงการดังกล่าว

โดยช่วงเช้าวันนี้จำเลย 5 คนเดินทางมาศาลฎีกาฯ ยกเว้นเพียง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จำเลยที่ 1 ที่ไม่มาศาล เพราะยังพำนักอยู่ต่างประเทศ โดยจำเลยที่ 1 ได้มีเอกสารแต่งตั้งนายนพดล หลาวทอง เป็นทนายความ ซึ่งศาลอนุญาต จากนั้นศาลฎีกาฯได้อ่านอธิบายคำฟ้องให้จำเลยฟังแล้ว แต่จำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา และทำหนังสือขอขยายระยะเวลาคำให้การ โดยศาลได้อนุญาตและได้นัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 12 กันยายน 2565 เวลา 09.30 น.

พร้อมให้ออกหมายจับ นางสาวยิ่งลักษณ์ จำเลยที่ 1 หลังไม่เดินทางมาศาลโดยไม่แจ้งเหตุ และเห็นว่าจำเลยมีพฤติการณ์หลบหนี และให้ ป.ป.ช.ดำเนินการติดตามตัวให้มารับฟังคดี พร้อมกันนี้ยังได้อนุญาตให้พิจารณาคดีลับหลัง นายระวิ โหลทอง เนื่องจากนายระวิ เเจ้งเหตุผลด้านสุขภาพว่าตัวเองมีอายุ 80 ปี และมีโรคประจำตัว

Back to top button