“หุ้นเอเชีย” ผันผวน! นลท.กังวลจีนล็อกดาวน์เพิ่ม สกัด “โควิด”

หุ้นเอเชีย” ผันผวน! นลท.กังวลจีนล็อกดาวน์เพิ่ม เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-จับตาตัวเลขศก.ทั่วโลก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ ขณะนักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์โควิด-19 ระบาดในจีนอย่างใกล้ชิด โดยทางการกรุงปักกิ่งเร่งระดมตรวจหาเชื้อขนานใหญ่ และล่าสุดจีนเริ่มล็อกดาวน์พื้นที่บางแห่งในกรุงปักกิ่ง เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดยดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 26,743.21 จุด เพิ่มขึ้น 152.43 จุด หรือ +0.57%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 19,989.04 จุด เพิ่มขึ้น 119.7 จุด หรือ +0.6% ส่วนดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 2,930.45 จุด เพิ่มขึ้น 1.94 จุด หรือ +0.07%

ด้านนักลงทุนในภูมิภาคต่างจับตาสถานการณ์โควิด-19 ในจีน โดยทางการจีนสั่งล็อกดาวน์ย่านที่อยู่อาศัยหลายสิบแห่งในเมืองเฉาหยาง กรุงปักกิ่ง และปูพรมตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว 3 ครั้งในสัปดาห์นี้ หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่หลายสิบรายในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่กรุงปักกิ่งเตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้ออาจเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

ขณะเดียวกันไบรอัน มาร์ตินและแดเนียล ไฮนส์ นักวิเคราะห์จากธนาคารออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิง กรุ๊ป ระบุว่า “ตลาดมีปฏิกิริยาเชิงลบต่อข่าวการระบาดของโควิด-19 ที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็วในจีน จึงทำให้เกิดความกังวลว่าอาจมีการล็อกดาวน์เพิ่มเติม และทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลง ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อตลาดเอเชีย และสั่นคลอนตลาดการเงินทั่วโลก”

นอกจากนี้นักลงทุนในภูมิภาคยังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจ ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2565 ของเกาหลีใต้, อัตราว่างงานเดือนมี.ค. ของญี่ปุ่น และการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ไตรมาส 1/2565 ของอินโดนีเซีย

Back to top button