“กรณ์” เตือนรัฐรับมือราคา “น้ำมันปาล์ม” หลังอินโดฯงดส่งออกทั้งหมด

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตือนรัฐบาลรับมือสถานการณ์ “น้ำมันปาล์ม” หลังทางการอินโดนีเซีย งดการส่งออกทั้งหมด หวั่นทำให้ราคาน้ำปาล์มขวดพุ่งสูงขึ้น จนส่งผลต่อผู้บริโภค พร้อมแนะใช้เงินประกันราคาปาล์มไปแทรกแซงราคาน้ำมันปาล์มขวด


นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีรัฐบาลอินโดนีเซีย ประกาศระงับส่งออกปาล์มน้ำมัน โดยระบุว่า อินโดนีเซีย เป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกปาล์มน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในโลก การประกาศระงับการส่งออกครั้งนี้ เพื่อกดราคาน้ำมันปาล์มที่ประชาชนชาวอินโดบริโภค ซึ่งความจริงแล้วน้ำมันไม่ได้ขาดตลาด ส่งผลให้ราคาน้ำมันปาล์มในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น ส่วนประเทศไทยนั้นเป็นทั้งผู้ผลิต ผู้ส่งออก และผู้บริโภค ราคาที่สูงขึ้นถือเป็นข่าวดีสำหรับเกษตรกร แต่ไม่ดีสำหรับผู้บริโภค ในสภาวะที่ประชาชนเดือดร้อนจากภาวะของแพง ทำให้รัฐบาลต้องเตรียมรับมือ

นายกรณ์ ยังย้ำว่า ประเทศไทยกำลังเผชิญกับสถานการณ์พิเศษ ทั้งน้ำมันจากดอกทานตะวันขาดตลาด เพราะยูเครนเลิกผลิต บวกกับทางอินโดนีเซียระงับการส่งออกน้ำมันปาล์ม ทำให้รัฐบาลต้องเตรียมพร้อมปรับมือปัญหาน้ำมันปาล์มดิบในประเทศที่จะเพิ่มขึ้น หากสถานการณ์ยืดเยื้อ

สำหรับวิธีหนึ่งที่ทำได้คือใช้งบประมาณที่สำรองไว้ที่กันไว้ เพื่อประกันราคาปาล์มน้ำมันให้เกษตรกร ซึ่งประกันไว้ที่กิโลกรัมละ 4 บาท นำมาเป็นงบประมาณชดเชยราคาน้ำมันขวดเพื่อช่วยเหลือผู้บริโภคให้มีภาระน้อยลง การปล่อยให้ราคาน้ำมันปาล์มสูงเกินไป นอกจากเป็นภาระต่อประชาชนแล้ว ยังเสี่ยงเป็นภัยต่อสุขภาพประชากร เพราะจะเกิดการใช้นํ้ามันทอดอาหารซํ้าหลายรอบ

Back to top button