WTI ร่วง 3% วิตกศก.จีน ฉุดดีมานด์น้ำมันลด

WTI ร่วง 3% รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจจีน เนื่องจากนักลงทุนกังวลแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันที่อาจลดลง เพราะผลกระทบโควิด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลดลงกว่า 3% โดยได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจจีนซึ่งนำเข้าน้ำมันมากเป็นอันดับหนึ่งของโลก จนบดบังปัจจัยเรื่องซัพพลายจากการที่สหภาพยุโรปแบนน้ำมันรัสเซียซึ่งปกติแล้วเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมัน

ณ เวลา 18.31 น. ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 3.41 ดอลลาร์ หรือ 3.26% สู่ระดับ 101.28 ดอลลาร์/บาร์เรล

โดยราคาน้ำมันปรับตัวลง เนื่องจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันที่อาจลดลง เพราะผลกระทบจากโรคโควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งจีน

ด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) ของจีนเปิดเผยข้อมูลเมื่อวันที่ 30 เม.ย. ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของภาคการผลิตจีนอยู่ที่ 47.4 ในเดือนเม.ย. ลดลงจาก 49.5 ในเดือนมี.ค.

ขณะที่นายจ้าว ฉิงเหอ นักสถิติอาวุโสของ NBS กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อีกครั้งในประเทศ ได้ถ่วงกิจกรรมการผลิตของโรงงานและอุปสงค์ของตลาด

ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการของจีนอยู่ที่ 41.9 ในเดือนเม.ย. ลดลงจาก 48.4 ในเดือนมี.ค.

นอกจากนี้นักลงทุนจะจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัสในวันที่ 5 พ.ค.นี้ เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตสำหรับเดือนมิ.ย.

Back to top button