โกลาหล! น้ำท่วม กทม.หลายจุดเหตุ “ขยะติดตะแกรง” ทำระบายน้ำช้า

สำนักการระบายน้ำ กทม. ชี้แจงเหตุน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ เกิดจากปัญหา “ขยะติดตะแกรง” ทำเครื่องสูบน้ำมีปัญหา จนระบายน้ำช้า พร้อมสั่งเจ้าหน้าที่รับมือจุดเสี่ยงคืนนี้ หลังกรมอุตุนิยมวิทยา ประเมินฝนตกหนักอีก


นายสมศักดิ์ มีอุดมศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยความคืบหน้าการเร่งระบายน้ำท่วมข้างในพื้นที่ กทม.ว่า ปัญหาสำคัญที่ทำให้การระบายน้ำมีปัญหา เนื่องจากระดับน้ำลำคลอง ทั้งคลองเปรมประชากร ลาดพร้าว แสนแสบ รวมถึงแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นช่วงน้ำขึ้น ประกอบกับมีเศษขยะปริมาณมาก อุดตันขวางตะแกรงระบายน้ำทำให้การระบายน้ำช้าลง เพราะว่าขยะติดเครื่องสูบน้ำไม่สามารถทำงานได้ จนบางเครื่องเกิดไหม้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีการตักขยะ จำกัดวัชพืช ประกอบกับปริมาณน้ำฝนในหลายพื้นที่สูงมาก มากกว่า 100 มิลลิเมตร ฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่ช่วง 15:00 น. วานนี้ (17 พ.ค. 2565) ต่อเนื่องถึง 01:00 น.วันนี้ (18 พ.ค. 2565) รวมเวลาที่ฝนตกเกือบ 10 ชั่วโมง มีจุดที่น้ำท่วมขัง รวม 16 พื้นที่ โดยปริมาณฝนหนักอยู่ที่เขตจตุจักร 130 มิลลิเมตร บางซื่อ 100-110 มิลลิเมตร และบริเวณรัชดา ศาลอาญา 122 มิลลิเมตร ซึ่งขณะนี้ในถนนสายหลักน้ำลดระดับแล้ว เหลือเพียงในพื้นที่ซอยต่างๆ

ขณะเดียวกันวันนี้กรมอุตุนิยมวิทยา บอกว่า ยังมีฝนหนัก และหากฝนหนักเหมือนเมื่อคืนวานนี้  น้ำท่วมอีกแน่นอน โดยจุดเสี่ยง คือ ถ. แจ้งวัฒนะ ถ.รัชดาภิเษก หน้าศาลอาญา และแม้ กทม.จะมีสถานีสูบน้ำกว่า 100 แห่ง เพื่อเร่งระบายน้ำลงคลอง ลงแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ถือว่ายังไม่เพียงพอ หากจุดไหนที่มีน้ำท่วมจำนวนมาก กทม.จะตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่ม

Back to top button