เตรียมรับมือ! กอนช. เตือน 19 – 23 พ.ค.นี้ มรสุมจ่อทำฝนเพิ่มขึ้นทุกภาค

กอนช.เตือนไทยฝนตกหนัก 19 – 23 พ.ค.นี้ ขอให้ประชาชนระวังน้ำท่วมฉับพลันที่อาจเกิดขึ้นได้ พร้อมติดตามการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในแม่น้ำโขงอาจกระทบประชาชนริมแม่น้ำโขง 8 จังหวัด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ หรือ กอนช. ได้รายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้ (18 พ.ค.2565) ว่า ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก กรุงเทพมหานคร และปริมณฑลมีฝนฟ้าคะนองกับมีฝนตกหนัก ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักมากบางพื้นที่ โดยในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกสูงสุดบริเวณ จ.แพร่ 185 มิลลิเมตร, พระนครศรีอยุธยา 147 มิลลิเมตร และ จ.กาญจนบุรี 78 มิลลิเมตร ทั้งนี้ กอนช.เตือนว่า ในช่วงวันที่ 19 – 23 พฤษภาคม 2565 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองกับมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพฯและปริมณฑล

พร้อมกันนี้ กอนช.ยังเฝ้าระวังดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก บริเวณ อ.เมือง อ.เด่นชัย อ.วังชิ้น และ อ.ร้องกวาง จ.แพร่ // อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ // อ.วังน้ำเขียว และ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา // อ.ภูสิงห์ และ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ // อ.บุณฑริก อ.นาจะหลวย อ.น้ำขุ่น และ อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี และ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ขณะที่ภาพรวมปริมาณน้ำแหล่งน้ำทุกขนาด 45,411 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 55

นอกจากนี้กอนช.ยังได้ติตตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงตั้งแต่วันที่ 16 – 17 พฤษภาคมนี้ พบว่า ระดับน้ำที่สถานีจิ่งหง ประเทศจีน ลดลงสะสมประมาณ 1.03 เมตร หรือมีอัตราการระบายน้ำลดลงสะสม 880 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที พร้อมประเมินระดับน้ำแม่น้ำโขงจากสถานการณ์ดังกล่าว พบสถานีเชียงแสน จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 17 – 19 พฤษภาคม ระดับน้ำลดลงสะสมประมาณ 60 – 80 เซนติเมตร // สถานีเชียงคาน จ.เลย ลงมาถึงสถานีโขงเจียม จ.อุบลราชธานี ช่วงวันที่ 20 – 23 พฤษภาคม ระดับน้ำลดลงสะสมประมาณ 50 – 60 เซนติเมตร

จึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและจังหวัดริมน้ำโขงแจ้งเตือนประชาชนที่สัญจรทางน้ำและประกอบกิจกรรมบริเวณแม่น้ำโขง และผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณริมแม่น้ำโขง 8 จังหวัดติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกลัชิด และเตรียมการเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในแม่น้ำโขงในช่วงเวลาดังกล่าว

Back to top button