ลุ้นเช้านี้! ศบค.เคาะเปิด “ผับ-บาร์-คาราโอเกะ” โซนสีเขียว หลังยอดโควิดลด

เช้านี้จับตาการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เตรียมปรับเปลี่ยนและผ่อนคลายสถานการณ์ต่างๆมากขึ้น หลังยอดผู้ติดเชื้อลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งการปรับโซนสี และการผ่อนคลายในการเปิด ผับ บาร์ คาราโอเกะ


นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า การประชุมวันนี้ (20 พ.ค. 2565) กระทรวงสาธารณสุขจะเสนอการปรับพื้นที่สีในแต่ละจังหวัด ซึ่งขณะนี้มี 2 สี คือ พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) 65 จังหวัด พื้นที่ท่องเที่ยว (สีฟ้า) 16 จังหวัด ซึ่งสีพื้นที่จะสอดคล้องกับระดับความรุนแรงของการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ดังนั้นหากมีการติดเชื้อน้อยลงก็ผ่อนคลายมากขึ้น ลดระดับสีลง โดยจะสอดคล้องกับมาตรการสังคมที่ทาง ศบค.มีข้อกำหนดไว้ อย่างไรก็ตาม การประกาศเตือนภัยสาธารณสุข ที่ขณะนี้อยู่ในระดับ 3 หากจะลดเป็นระดับ 2 ก็จะอยู่ในเงื่อนเวลาต่อไป เพื่อให้สอดคล้องกับมติของ ศบค.

ทั้งนี้หากระดับพื้นที่ลดลงมาตรการก็จะผ่อนคลายมากขึ้น โดยกระทรวงสาธารณสุข จะเสนอที่ประชุม ศบค. 3 พื้นที่ เบื้องต้นจะมีพื้นที่สีฟ้าราว 20 จังหวัด ส่วนสีเขียวก็จำนวนเท่าๆ กับสีฟ้า ซึ่งจะมีการผ่อนคลายมาตรการทางสังคมตามที่ ศบค.กำหนดต่อไป

ส่วนเรื่องการเปิดสถานประกอบการ ประเภทผับ บาร์ ในพื้นที่สีเขียวนั้น นพ.เกียรติภูมิ ระบุว่า จะเปิดได้หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพมหานคร นั้นๆ ในการออกมาตรการให้สอดคล้องกับระดับพื้นที่สี ภายใต้ข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อต่อไป

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศปก.ศปค. ระบุว่า ยังมีข้อกังวลและต้องจับตาคือ หลังจากเปิดสถานศึกษาเต็มรูปแบบ 100% โดยมีมาตรการรองรับไว้

ส่วนข้อเสนอของผู้ประกอบการให้เปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ จะนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมในวันที่ 20 พฤษภาคมด้วย ที่ผ่านมาพิจารณามาหลายรอบ แต่ทางกระทรวงสาธารณสุขยังมีความกังวลอยู่ แต่ในครั้งนี้น่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยดูจากวิธีการจัดการตนเองเมื่อติดเชื้อเป็นไปด้วยดีคิดว่าน่าจะได้รับการพิจารณา

เมื่อถามว่าจะพิจารณาเปิดสถานบันเทิง ทั่วประเทศหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ระบุว่า อยู่ในขั้นตอนพิจารณา จะดูพื้นที่ปลอดภัยเป็นหลักและประเมินตามปัจจัยที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีมอบแนวทางไว้นานแล้วว่า จะต้องพิจารณาจากปัจจัยใดบ้าง หากพื้นที่ใดพร้อม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะพิจารณาจากปัจจัยที่วางหลักเกณฑ์ไว้

Back to top button