อย. เตรียมประกาศจุดยืนใช้ “กัญชา” ก่อนปลดล็อก-เปิดแอปฯ “ปลูกกัญ” ให้ลงทะเบียน

อย. เตรียมจับมือ 8 หน่วยงาน ประกาศจุดยืนใช้กัญชา ก่อนปลดล็อกจากบัญชียาเสพติดในเดือนหน้า พร้อมเปิดตัว แอปพลิเคชั่น "ปลูกกัญ" เพื่อเป็นช่องทางในการจดแจ้งปลูกกัญชาสำหรับประชาชน และออกใบรับรองสำหรับไว้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบวันที่ 1 มิ.ย.นี้


นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เปิดเผยว่า วันที่ 27 พฤษภาคมนี้ จะมีการแสดงจุดยืนการใช้กัญชาเพื่อดูแลสุขภาพ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และไม่ใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขในการเดินหน้าปลดล็อกพืชกัญชาเพื่อทางการแพทย์ โดยจะร่วมกับอีก 8 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.), แพทยสภา, สภาการพยาบาล, สภาเภสัชกรรม และสภาการแพทย์แผนไทย เป็นการลงนามความร่วมมือ (MOU) เพื่อสร้างองค์ความรู้และกระจายสู่สังคม กับการใช้กัญชาอย่างเข้าใจ เพราะหากใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม มีกระแสสังคมเกิดขึ้นก็อาจส่งผลให้กัญชาที่นำออกมาจาก พรบ.ยาเสพติด ต้องกลับเข้าไปในยาเสพติดเช่นเดิม ทำให้เสียโอกาสในการใช้กัญชาอย่างถูกต้อง

ส่วนความพร้อมในการเปิดใช้งานแอปพลิเคชั่น “ปลูกกัญ” เพื่อลงทะเบียนปลูกกัญชา นั้น นพ.วิทิต ระบุว่า การลงทะเบียนปลูกกัญชาทั้งแบบครัวเรือนและอุตสาหกรรม ทำได้ 2 ช่องทางคือ แอปพลิเคชั่น “ปลูกกัญ” ที่จะเปิดตัวในวันที่ 1 มิถุนายน และพร้อมออกใบรับจดแจ้งในวันที่ 9 มิถุนายน  และอีกหนึ่งช่องทางคือ เว็บไซต์ “ปลูกกัญ” ซึ่งสามารถจดแจ้งปลูกด้วยบัตรประชาชน

สำหรับคุณสมบัติของผู้จดแจ้ง คือ บุคคลสัญชาติไทย อายุมากกว่า 20 ปีขึ้นไป สามารถยื่นจดแจ้งรายบุคคลได้ โดยไม่ได้จำกัดจำนวนต้นที่จะปลูก เพียงแต่ทำให้ถูกต้องตามที่จดแจ้งไว้ ส่วนระดับอุตสาหกรรมก็จะมีการยื่นเอกสารเพิ่มเติม เช่น ทะเบียนนิติบุคคล พิกัดการปลูก

โดยวันที่ 1 มิถุนายน จะมีแถลงข่าวเรื่องแอปพลิเคชั่น “ปลูกกัญ” แล้ว  ยังเตรียมอบรมเจ้าหน้าที่ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และกรุงเทพมหานคร อบจ. อบต. ทั่วประเทศเข้าร่วมด้วย เพื่อให้ช่วยประชาชนในการจดแจ้งปลูก การยืนยันตัวตนต่างๆ ซึ่งในการจดแจ้งก็จะมีการลงทะเบียนข้อมูลรายบุคคล ซึ่งหลังจากลงทะเบียนแล้วในวันที่ 9 มิถุนายน เป็นต้นไป จะมีการออกเป็นไปรับรองอิเลคทรอนิกส์ เหมือนใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 ผ่านแอปพลิเคชั่น “ปลูกกัญ” ในการแสดงหลักฐานกับเจ้าหน้าที่

Back to top button