“ตลาดอินเดีย” รูดต่อ 200 จุด รับแรงขาย “หุ้นน้ำตาล” เซ่นข่าวจำกัดส่งออกรอบ 6 ปี

ดัชนี Sensex “ตลาดอินเดีย” ปรับตัวลงกว่า 200 จุด รับแรงขายหุ้นบริษัทน้ำตาล หลังมีข่าวว่าอินเดียเตรียมจำกัดการส่งออกน้ำตาลครั้งแรกในรอบ 6 ปี เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาในประเทศ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดีย ร่วงลงกว่า 200 จุด โดยปรับตัวลงเป็นวันที่ 2 ขณะที่ราคาหุ้นของบริษัทผู้ผลิตน้ำตาลของอินเดียต่างทรุดตัวลง หลังมีข่าวว่าอินเดียเตรียมจำกัดการส่งออกน้ำตาล

ทั้งนี้ ดัชนี S&P BSE Sensex ปิดตลาดที่ 54,052.61 ลบ 236.00 จุด หรือ 0.43%

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า อินเดียเตรียมจำกัดการส่งออกน้ำตาลเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปีเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาภายในประเทศ

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า รัฐบาลอินเดียจะจำกัดการส่งออกน้ำตาลที่ระดับ 10 ล้านตันในฤดูกาลนี้ จากเดิมที่มีแผนจำกัดการส่งออกที่ระดับ 8 ล้านตัน โดยรัฐบาลอินเดียจะทำการประกาศอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่วัน

โดยมีการคาดการณ์กันว่า หลังจากที่จำกัดการส่งออกน้ำตาลที่ระดับ 10 ล้านตันในฤดูกาลนี้ จะทำให้อินเดียมีสต็อกน้ำตาลราว 6 ล้านตัน ณ วันที่ 1 ต.ค. ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นฤดูกาล 2565/66 โดยจะเพียงพอสำหรับความต้องการบริโภคในช่วงเทศกาลในไตรมาส 4/65

ขณะที่อินเดียเป็นประเทศที่ผลิตน้ำตาลมากที่สุดในโลก และส่งออกสูงเป็นอันดับ 2 รองจากบราซิล

โดยก่อนหน้านี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อินเดียมีแผนที่จะจำกัดการส่งออกน้ำตาลเพื่อแก้ปัญหาราคาน้ำตาลแพง และสร้างความมั่นใจว่าจะมีปริมาณน้ำตาลอย่างเพียงพอสำหรับการบริโภคภายในประเทศ

Back to top button