จับตา! โหวต “ร่างงบประมาณฯ 66” คืนนี้ หลังฝ่ายค้านยันหัวชนฝาไม่รับหลักการ

สภาผู้แทนราษฎร เปิดประชุมถกร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วันสุดท้าย ด้านพรรคร่วมฝ่ายค้าน ย้ำจุดยืนไม่รับหลักการร่างงบประมาณดังกล่าว เตรียมโหวตคืนนี้ 4 ทุ่ม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ (2 มิ.ย. 2565) เป็นการประชุมวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท เป็นวันสุดท้าย ซึ่งได้เริ่มการประชุมตั้งแต่เวลา 09:00 น. โดย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้แจ้งเวลาที่แต่ละฝ่ายใช้อภิปราย โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใช้เวลาอภิปราย 4 ชั่วโมง 44 นาที, ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ใช้เวลา 8 ชั่วโมง 7 นาที คงเหลือเป็นเวลาของ ครม.และพรรคร่วมรัฐบาล 9 ชั่วโมง 8 นาที  ขณะที่ พรรคฝ่ายค้าน ใช้เวลา 15 ชั่วโมง 3 นาที คงเหลือเวลา 6 ชั่วโมง 56 นาที, ประธานในที่ประชุม ใช้เวลา 41 นาที คงเหลือ 2 ชั่วโมง 48 นาที

ทั้งนี้ ตามที่คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล และคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน ได้หารือและมีข้อสรุป คือ จะมีการลงมติในวาระแรก ว่าจะรับหรือไม่รับหลักการ ในวันนี้ (2 มิ.ย. 2565) โดยนายอรรถกร ศิริลัทยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเลขานุการวิปรัฐบาล คาดว่าจะมีการลงมติได้แน่นอน ส่วนจะเป็นเวลาใดนั้นขึ้นอยู่กับการใช้เวลาอภิปรายของฝ่ายค้านว่า จะใช้ครบจำนวนที่ตกลงไว้ คือ 22 ชั่วโมงหรือไม่ ส่วนทางส.ส.พรรครัฐบาล คาดวว่าจะใช้เวลาไม่ครบจำนวนที่ตกลง อย่างไรก็ดีในการเตรียมความพร้อมจะขอให้ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล เตรียมพร้อมลงมติตั้งแต่เวลา 18:00 น.

ขณะที่นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธาน วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า พรรคฝ่ายค้านยืนยันจะใช้เวลาอภิปรายให้ครบตามที่ตกลงไว้ คือ 22 ชั่วโมง ส่วนการเตรียมความพร้อมลงมตินั้น เบื้องต้นพรรคร่วมฝ่ายค้านได้พูดคุยกันเป็นระยะ แต่หากมีเหตุการณ์เฉพาะหน้าสามารถเรียกประชุมด่วนได้ทันที โดยทิศทางการลงมติยังยืนยันว่า จะไม่รับหลักการ สำหรับเวลาที่คาดว่าจะได้ลงมติ คือช่วง 21:00 – 22:00 น.

Back to top button