“หุ้นเอเชีย” ผันผวน! นลท.จับตาตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ-ประชุม ECB

“หุ้นเอเชีย” ผันผวน! นลท.จับตาตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐวันศุกร์นี้ และประชุมนโยบายการเงิน ECB หลังจากการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในยูโรโซน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดเช้านี้เคลื่อนไหวทรงตัว ขณะที่นักลงทุนซื้อขายอย่างระมัดระวังก่อนที่จะมีการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อประจำเดือนพ.ค. ของสหรัฐในวันศุกร์นี้ (10 พ.ค.) นอกจากนี้ ยังจับตาแนวโน้มที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะใช้มาตรการคุมเข้มทางการเงินในสัปดาห์นี้ หลังจากการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในยูโรโซนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 27,549.64 จุด ร่วงลง 211.93 จุด หรือ -0.76%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 21,082.13 จุด เพิ่มขึ้น 200.38 จุด หรือ +0.95% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,196.96 จุด เพิ่มขึ้น 1.5 จุด หรือ +0.04%

โดยนักลงทุนในตลาดการเงินจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนพ.ค.ในวันศุกร์นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์จากบริษัทเนชันแนล ซิเคียวริตีส์ในสหรัฐคาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค จะเพิ่มขึ้น 8.2% ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนเม.ย.ที่ขยายตัว 8.3%

ด้านนายอาร์ท โฮแกน นักวิเคราะห์จากริษัทเนชันแนล ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า หากดัชนี CPI เดือนพ.ค.ออกมาสอดคล้องหรือใกล้เคียงกับตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าว ก็คาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์ก และอาจทำให้นักลงทุนมีมุมมองบวกว่า การชะลอตัวของเงินเฟ้อจะไม่ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ขณะที่นางไดแอน สวองค์ นักวิเคราะห์จากบริษัทแกรนท์ ธอร์นตัน คาดว่า การปรับตัวขึ้นของดัชนี CPI ในเดือนพ.ค.เป็นผลมาจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันเบนซิน รวมทั้งราคาอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้นด้วย ขณะที่นักลงทุนจำนวนมากต่างคาดหวังว่าตัวเลขเงินเฟ้อในสหรัฐจะขยายตัวถึงจุดสูงสุดแล้ว

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการประชุมนโยบายการเงินของเฟด ในวันที่ 14-15 มิ.ย.นี้ โดยคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมดังกล่าว รวมทั้งในการประชุมเดือนก.ค.เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

อีกทั้งตลาดยังจับตาการประชุมนโยบายการเงินของ ECB ในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ โดย ECB จะประกาศยุติโครงการซื้อพันธบัตรอย่างเป็นทางการในช่วงสิ้นเดือนมิ.ย. และจะส่งสัญญาณถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยด้วย ทั้งนี้ นางคริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB และนายฟิลิป เลน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า ECB อาจปรับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากขึ้น 0.25% จากระดับ -0.5% ในเดือนก.ค.และก.ย.ปีนี้

Back to top button