“ตลาดหุ้นเอเชีย” ผันผวน! นักลงทุนจับตา “แบงก์ชาติออสซี่” แถลงมติดอกเบี้ยวันนี้

“ตลาดหุ้นเอเชีย” เปิดผันผวน จับตาแบงก์ชาติออสซี่แถลงมติดอกเบี้ย ขณะเดียวกันยังมีแรงหนุนหลังกรุงปักกิ่งผ่อนคลายมาตรการโควิด-19


ตลาดหุ้นเอเชียเปิดผันผวนเช้านี้ โดยบางแห่งปรับตัวลดลงจากแรงขายทำกำไร ขณะที่นักลงทุนบางส่วนยังคงขานรับปัจจัยบวกหลังจากที่กรุงปักกิ่งผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อวานนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังจับตาการประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ในวันนี้

โดยดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 27,984.79 จุด เพิ่มขึ้น 68.90 จุด หรือ +0.25%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 21,577.48 จุด ลดลง 76.42 จุด หรือ -0.35% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,235.42 จุด ลดลง 0.95 จุด หรือ -0.03%

ทั้งนี้ บรรยากาศการซื้อขายในบางแห่งของภูมิภาคยังคงได้แรงหนุน หลังกรุงปักกิ่งซึ่งเป็นเมืองหลวงของจีน ประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเริ่มบรรเทาลง โดยอนุญาตให้ประชาชนสามารถรับประทานอาหารที่ร้านได้ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (6 มิ.ย.) ยกเว้นเขตเฟิงไท่และบางพื้นที่ในเขตฉางผิง

นอกจากนี้ ปักกิ่งยังยกเลิกคำสั่งห้ามเดินทางในพื้นที่ส่วนใหญ่เพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าประชาชนที่จะเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนและเข้าพื้นที่สาธารณะจะต้องแสดงผลตรวจ PCR เป็นลบไม่เกิน 72 ชั่วโมง

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังจับตาการประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยของ RBA โดยก่อนหน้านี้แบงก์ชาติออสเตรเลียได้เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนพ.ค. และส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในวันข้างหน้า หลังจากที่ปรับขึ้นไปแล้ว 0.25% ในการประชุมช่วงต้นเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 12 ปี

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจอื่น ๆ ที่น่าจับตาในภูมิภาควันนี้ประกอบด้วยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนพ.ค.จากเกาหลีใต้, การใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนเม.ย.ของญี่ปุ่น และทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนพ.ค.ของจีน

Back to top button