มท.โยน “ชัชชาติ” ตัดสินเผือกร้อน “สายสีเขียว” คาด 2 สัปดาห์ชัดเจน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เผยเป็นอำนาจ ผู้ว่าฯกทม. ตัดสินปมต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้า “สายสีเขียว” ก่อนนำเรื่องเข้า ครม. ขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ย้ำมีหน้าที่แค่เสนอข้อมูลเพิ่มเติมให้ ครม.พิจารณา เตรียมดึงองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ร่วมตรวจสอบโครงการ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนึ่งนโยบายที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชกรุงเทพมหานคร หรือ กทม. เดินหน้าในการแก้ไขปัญหาทันที หลังเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2565 นั้นคือ การแก้ปัญหาการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวระหว่างกรุงเทพมหานคร และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC รวมถึงปัญหาหนี้จากการรับโอนส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าและค่าจ้างเดินรถไฟฟ้า

โดยทำให้เมื่อวานนี้ (6 มิ.ย. 2565) ในระหว่างการประชุมสภาสภากรุงเทพมหานคร พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มีการพูดคุยกับนายชัชชาติ ถึงการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว เป็นอำนาจของ กทม. ซึ่งที่ผ่านมาได้ใช้กลไกของคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ดำเนินการช่วย แต่ขณะนี้ เข้าสู่ขั้นตอนการรอเจรจาและเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่เมื่อมีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนใหม่ และมีสภากรุงเทพมหานครชุดใหม่ก็จะพิจารณาข้อเสนอของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยกรณีมีแนวทางที่ ต่างออกไปจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอเปลี่ยนแปลงการดำเนินการ แต่เท่าที่หารือยังมีแนวทางที่จะแก้ปัญหานี้อยู่

ขณะที่ นายชัชชาติ ได้พูดคุยกับองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT หารือถึงข้อตกลงคุณธรรม 3 ฝ่าย ทั้งเอกชน กรุงเทพมหานคร และ ACT นำไปสู่การตั้งคณะทำงานร่วมกันประชุมอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง ซึ่งจะดูโครงการรวมถึงการออกใบอนุญาต ซึ่งการเปิดสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวเป็นโครงการกลุ่มแรกที่จะดำเนินการ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสมากที่สุด

ส่วนกรณีที่กระทรวงคมนาคมส่งหนังสือเชิญกรุงเทพมหานครหารือเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น นายชัชชาติ ระบุว่า ยังไม่เห็นรายละเอียดของหนังสือ แต่ตามหลักต้องตอบจดหมายไปตามรายละเอียด ซึ่งที่ผ่านมากรุงเทพมหานครตอบไปหลายครั้งแล้ว และจะขอดูอีกทีว่าคำถามเป็นอย่างไร และพร้อมไปให้ข้อมูล

ส่วนกรณีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุให้อำนาจผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตัดสินใจเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น นายชัชชาติ ชี้แจงว่า คงไม่ได้ให้อำนาจแต่เป็นการพูดในหลักการ ตอนนี้อำนาจอยู่ที่กรุงเทพมหานครเป็นหลัก เชื่อว่า ไม่เกิน 2 สัปดาห์ จะเห็นคำตอบและรายละเอียด เพราะข้อมูลมีความซับซ้อน

Back to top button