“หุ้นเอเชีย” เปิดลบ นลท. วิตก “เงินเฟ้อสหรัฐ-จีน”

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบ นักลงทุนกังวลตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐและจีนจะยังคงอยู่ในระดับสูงและผลักดันให้เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดร่วงลงวันนี้ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดร่วงลงกว่า 600 จุดในวันพฤหัสบดี (9 มิ.ย.2565) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐจะยังคงอยู่ในระดับสูงและผลักดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะเดียวกัน ตลาดยังรอดูการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค.ของจีนเช้านี้

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 27,996.35 จุด ร่วงลง 250.18 จุด หรือ -0.89%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 21,522.50 จุด ร่วงลง 346.55 จุด หรือ -1.58% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,214.18 จุด ร่วงลง 24.77 จุด หรือ -0.76%

โดยนักลงทุนรอดูการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค.ของสหรัฐในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวดาวโจนส์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน จะเพิ่มขึ้น 5.9% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 6.2% ในเดือนเม.ย. และคาดว่าดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน จะเพิ่มขึ้น 8.3% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี หลังปรับตัวขึ้น 8.3% ในเดือนเม.ย.เช่นกัน

ขณะเดียวกันตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค. ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ

สำหรับในการประชุมเมื่อวานนี้ ECB ยังประกาศว่าจะยุติการซื้อพันธบัตรภายใต้โครงการ Asset Purchase Programme (APP) ภายในสิ้นเดือนมิ.ย. ซึ่งเร็วกว่าที่ระบุไว้ก่อนหน้านี้ โดยจะปูทางสำหรับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค.เพื่อสกัดเงินเฟ้อในยูโรโซนที่พุ่งแตะระดับ 8.1% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2540 และสูงกว่าเป้าหมายของ ECB ที่ระดับ 2%

ส่วนนักลงทุนยังจับตาความเคลื่อนไหวหุ้นของอาลีบาบา หลังมีรายงานว่านายแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบาและแอนท์ กรุ๊ป และหน่วยงานกำกับดูแลในจีนออกมาปฏิเสธข่าวที่ว่า จะรื้อฟื้นการซื้อขายหุ้น IPO ของแอนท์ กรุ๊ปอีกครั้ง ส่งผลให้หุ้นของอาลีบาบาร่วงลง 8.13% ในการซื้อขายเมื่อวานนี้ (9 มิ.ย.2565)

Back to top button