“รัสเซีย” สั่งปรับ “กูเกิล” 9 ล้านบาท ฐานละเมิดกฎเก็บข้อมูลผู้ใช้

“รัสเซีย” มีคำสั่งปรับเงิน “กูเกิล” กว่า 9 ล้านบาท ฐานละเมิดกฎเก็บข้อมูลผู้ใช้ ล่าสุด “กูเกิล” ยื่นขอล้มละลาย หลังรัสเซียสั่งอายัดบัญชีธนาคาร ทำให้ไม่สามารถใช้จ่ายเงินได้


สำนักข่าว ซินหัว รายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (16 มิ.ย.) ศาลในกรุงมอสโกของรัสเซียมีคำสั่งปรับเงินบริษัท กูเกิล จำกัด (Google LLC) จำนวน 15 ล้านรูเบิล (ราว 9.01 ล้านบาท) ฐานปฏิเสธการจำกัดขอบเขตข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ชาวรัสเซียอีกครั้ง โดยสำนักข่าวรีอะ โนโวสติของรัสเซียรายงานว่าตัวแทนของกูเกิลไม่ได้เข้าร่วมการพิจารณาคดีดังกล่าว

โดยศาลพบว่ากูเกิลยังคงใช้ฐานข้อมูลที่อยู่ในสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปจัดเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ชาวรัสเซีย ทำให้ละเมิดประมวลกฎหมายวิธีปฏิบัติทางปกครองของรัสเซีย ซึ่งกำหนดให้ผู้มอบบริการอินเทอร์เน็ตจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้รัสเซียภายในเขตแดนของรัสเซียเท่านั้น

ด้านรอสคอมนัดซอร์ (Roskomnadzor) หน่วยงานกำกับดูแลโทรคมนาคมของรัสเซีย มีสิทธิ์ริเริ่มดำเนินคดีเพื่อเรียกค่าปรับหรือแม้แต่ปิดกั้นบริการของกลุ่มบริษัทอินเทอร์เน็ตในกรณีที่มีการละเมิดกฎหมาย

อนึ่ง กูเกิลเคยถูกสั่งปรับเงินจำนวน 3 ล้านรูเบิล (ราว 1.8 ล้านบาท) ในเดือนก.ค.64 ด้วยเหตุผลเดียวกันนี้มาแล้ว

ขณะที่ล่าสุด ด้านสำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ของรัสเซียรายงานในวันนี้ว่า บริษัทกูเกิล ในรัสเซียได้ยื่นขอล้มละลาย หลังจากที่ทางการรัสเซียสั่งอายัดบัญชีธนาคารของกูเกิล ส่งผลให้บริษัทไม่สามารถจ่ายเงินเดือนพนักงาน และจ่ายค่าบริการให้กับผู้ค้ารายต่าง ๆ ได้

ทั้งนี้ กูเกิลได้ประกาศแผนยื่นขอล้มละลายดังกล่าวในเดือนพ.ค. หลังจากที่ทางการรัสเซียสั่งยึดบัญชีธนาคารของกูเกิล

ด้าน นายอันตอน โกเรลคิน รองประธานคณะกรรมการด้านนโยบายข้อมูลของสภาดูมารัสเซียกล่าวว่า ตอนนี้กูเกิลยังไม่มีความเสี่ยงที่จะถูกบล็อกแม้กูเกิลและยูทูบเผชิญกับแรงกดดัน แต่ก็ยังคงให้บริการอยู่ในรัสเซียขณะนี้ และก่อนหน้านี้ รัฐบาลรัสเซียได้คัดค้านการที่ยูทูบสั่งบล็อกช่องสื่อของรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน

Back to top button