พณ.แนะผู้ประกอบการไทย มองเทรนด์แคนาดา “ลดใช้พลาสติก” หาช่องลงทุน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ แนะผู้ประกอบการไทยเร่งปรับตัว หาโอกาสลงทุนในแคนาดา ส่งออกสินค้าเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม หลังรัฐบาลแคนาดาให้ความสำคัญกับการลดการใช้พลาสติกมากขึ้น


นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์ แคนาดา ถึงโอกาสในการทำตลาดสินค้าไทยในแคนาดา และการส่งออกสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตามนโยบาย BCG Model เจาะเข้าสู่ตลาดแคนาดา หลังจากที่ปัจจุบันรัฐบาลแคนาดาได้ให้ความสำคัญเพิ่มมากขึ้น ในการจัดการปัญหาขยะในทะเล และลดผลกระทบขยะพลาสติกต่อสิ่งแวดล้อมของโลก

โดยปัจจุบันแคนาดาได้ออกระเบียบว่าด้วยการห้ามใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวแล้วทิ้ง (Single Use Plastics) มาตั้งแต่ 1 มกราคม 2565 และบังคับให้ร้านค้าต่างๆ เก็บเงินค่าถุงกระดาษใบละ 15 เซนต์ (5 บาท) จากลูกค้าที่ต้องการถุงหิ้ว และเพิ่มเป็นใบละ 25 เซนต์ (7 บาท) ในปี 2566 ทำให้ผู้ประกอบการร้านค้าปลีก และร้านอาหารในนครแวนดูเวอร์ ต้องมองหาทางเลือกบรรจุภัณฑ์อื่นๆ มาไว้บริการลูกค้าตามนโยบายลดขยะพลาสติกจากภาครัฐ

นายภูสิต ยังระบุว่า ล่าสุดกลุ่มบริษัท Georgian Main Food จำกัด เจ้าของห้างค้าปลีกชื่อดัง IGA แคนาดา ได้ตกลงร่วมพาร์ทเนอร์กับบริษัท Reusables.com ผู้ให้บริการระบบแชร์บรรจุภัณฑ์ (container-sharing) อาทิ กล่องอาหาร Takeout แก้วกาแฟ ซึ่งผลิตจากอะลูมิเนียม มีคุณสมบัติแข็งแรงและสามารถใช้งานได้บ่อยครั้ง โดยลูกค้าที่เป็นสมาชิก สามารถขอรับได้จากร้านค้าปลีกหรือร้านอาหารที่ร่วมบริการ เพื่อใส่อาหารนำกลับบ้าน แล้วเอาบรรจุภัณฑ์กลับมาคืน เพื่อให้ทางบริษัทรับไปทำความสะอาดฆ่าเชื้อแล้วนำกลับมาใช้อีก

นอกจากนี้ หลังจากที่ทางกลุ่มกิจการ Georgian Main ได้นำร่องโครงการแชร์บรรจุภัณฑ์ Reusables.com มาใช้กับแผนกอาหารปรุงสุก เพื่อซื้อนำกลับไปทานของห้างค้าปลีกในเครือ Fresh St. Market พบว่า ได้รับผลตอบรับที่ดีจึงได้ต่อยอดโครงการดังกล่าวไปสู่ห้างค้าปลีก IGA เพิ่มเติม

ขณะที่บริษัท Reusables.com ได้พัฒนาระบบต่างๆ เพื่อก่อให้เกิดความสะดวกและปลอดภัยสำหรับลูกค้า โดยค่าใช้บริการ Reusables.com เมื่อลูกค้าดาวน์โหลดแอพลิเคชันมาใช้งาน จะสามารถทดลองใช้บริการได้ 30 วันโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และจากนั้นจะชำระค่าบริการเดือนละ 5 ดอลลาร์แคนาดา (ราว 140 บาท) โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งการใช้งาน

ทั้งนี้จากความร่วมมือของผู้ประกอบการค้าปลีก และผู้ให้บริการด้านบรรจุภัณฑ์ในแคนาดา แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มของบรรจุภัณฑ์อาหารในวันนี้ ที่ผู้บริโภคต่างมีความต้องการเลือกใช้สินค้าและบรรจุภัณฑ์ที่หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะเทรนด์การให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม ที่นับวันยิ่งจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะร้านค้าปลีก และร้านอาหารที่ทำตลาดในแคนาดา ควรมองถึงโอกาสตรงจุดนี้ และนำรูปแบบการใช้บรรจุภัณฑ์มาปรับใช้

Back to top button