TVD ลงทุน “นาสเกตรีเทล-เฟิร์สไมล์” รุกหนักเทคโนโลยีรับยุค “สมาร์ทโฮม”

TVD ร่วมลงทุนกับ “นาสเกต รีเทล” เดินหน้าธุรกิจอัจฉริยะ พร้อมทุ่ม 200 ล้านบาท ร่วมลงทุนกับ "เฟิร์สไมล์" ในโครงการระบบกระจายสัญญาณใยแก้วนำแสง พร้อมวางกลยุทธ์ Collab ธุรกิจ สร้างแพลตฟอร์มบริการคุณภาพ ก้าวสู่ยุค Smart Home


นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือ TVD เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2565 คณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัทฯ ชุดใหม่ของ TVD ได้มีมติอนุมัติวาระการประชุมที่สำคัญในหลายประเด็น และเพื่อเป็นตามยุทธศาสตร์การทรานส์ฟอร์มบริษัทสู่ ซูเปอร์โฮลดิ้งส์ คอมปานี มุ่งสู่การลงทุนในธุรกิจที่ขับเคลื่อนและสร้างมูลค่าด้วยเทคโนโลยีได้แจ้งคณะกรรมการถึงการเข้าลงทุนในกลุ่มสตาร์ตอัพ Nasket Start Up หรือ บริษัท นาสเกต รีเทล จำกัด ผู้พัฒนาจออัจฉริยะและตู้ล็อคเกอร์มหัศจรรย์ที่เปลี่ยนบ้านให้เป็นทุกอย่าง รวมมูลค่า 8 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนการถือหุ้น 40%

ทั้งนี้ Nasket Start Up เป็นสตาร์ตอัพที่มีเทคโนโลยีและมีศักยภาพเติบโต ทำให้มีผู้บริหารชั้นนำเข้าร่วมลงทุนได้แก่ นายชัชวาลย์ เจียรวนนท์ จากวงการเทคโนโลยีและไอที, นายวรวุฒิ อุ่นใจ จากวงการธุรกิจค้าปลีก และนายผรินทร์ สงฆ์ประชา ที่มีประสบการณ์ทำงานด้านอีคอมเมิร์ซในบริษัทค้าปลีกและโลจิสติกส์ชั้นนำ โดย Nasket Start Up ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นคือ จออัจฉริยะสำหรับใช้ภายในบ้านและคอนโดฯ ตู้ล็อกเกอร์อัจฉริยะที่สั่งการใช้งานด้วยระบบเปิด-ปิดผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน และตู้กดน้ำดื่ม (Vending machine) โดยหลังเข้าถือหุ้น TVD จะกลายเป็นผู้ถือหุ้นหลัก (Single Major) ซึ่งเตรียมสนับสนุนเงินทุนพัฒนาจออัจฉริยะกว่า 50 ล้านบาท  เพื่อบรรลุเป้าหมายสู่การทำธุรกิจแบบ D2H (Direct to Home)

พร้อมกันนี้ TVD ได้ร่วมลงทุนด้วยงบ 200 ล้านบาท กับบริษัท เฟิร์สไมล์ จำกัด ในโครงการระบบกระจายสัญญาณใยแก้วนำแสง (ไฟเบอร์ออพติก) และยังได้สิทธิการสร้างธุรกิจต่อเนื่องทั้ง Vending machine, intelligence D2H Platform ฯลฯ โดยเฟิร์สไมล์ เป็นผู้ให้บริการวางโครงข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสง ‘Fiber optic’ และอุปกรณ์ระบบโทรคมนาคม โดยให้บริการเดินสายเข้าภายในอาคารหรือรูปแบบเช่าให้กับ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE, บริษัท แอ็ดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC โดยให้บริการติดตั้งไวไฟในบ้านทุกเครือข่ายให้กับลูกค้า ซึ่งปัจจุบันมีพอร์ตลูกค้า 1,400 โครงการ รวม 2,500 อาคาร คิดเป็นจำนวน 500,000 ยูนิต ในจำนวนนี้ติดตั้งไฟเบอร์ออพติกแล้ว 80,000 ยูนิต

ทั้งนี้ บริษัทฯ วางแผนต่อยอดธุรกิจไฟเบอร์ออพติกสู่การพัฒนาแพลตฟอร์ม Service Management Platform (SMP) โดยเป็นแหล่งรวมบริการที่มีคุณภาพ ในเฟสแรกจะเริ่มให้บริการจำหน่ายจออัจฉริยะและล็อกเกอร์อัจฉริยะกับฐานลูกค้าคอนโดฯ ของเฟิร์สไมล์ และในอนาคตเตรียมนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อเติมเต็มทุกความต้องการและผลักดันให้บ้านก้าวสู่ Smart Home ที่มอบความสะดวกและความปลอดภัย อาทิ Cloud Platform, สมาร์ทซีเคียวริตี้, ระบบมิเตอร์อัจฉริยะ, เวนดิ้ง แมชชีน บิลดิ้งแมนเนจเมนต์, เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และจัดส่งสินค้า โดยเฟิร์สไมล์จะนำเงินลงทุนไปใช้ในโครงการวางสายไฟเบอร์ออพติกอีก 80 อาคาร และจ่ายผลตอบแทนให้แก่บริษัทฯ เดือนละ 3.2 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 9 ปี รวมประมาณ 345.6 ล้านบาท

“การร่วมลงทุน Nasket Start Up กับบริษัท เฟิร์สไมล์ จำกัด เป็นไดเรกชันที่บริษัทฯ มุ่งนำเทคโนโลยีมาสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อให้สอดรับกับวิถีชีวิตของคนที่ก้าวเข้าสู่เทคโนโลยีอย่างเต็มตัว และกลายเป็นปัจจัย 5 ที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตของผู้คนทั่วโลก โดยเราพร้อมจะเป็นผู้ที่ขับเคลื่อนและทำให้ชีวิตมีความสมาร์ทมากขึ้น เพื่อผลักดันการเติบโตอย่างยั่งยืน” นายทรงพล กล่าว

Back to top button