TWPC แย้มผลงานครึ่งหลังปี 65 โตเด่น รับราคาสินค้าส่งออกพุ่ง-บาทอ่อนหนุน

TWPC ส่งซิกผลงานครึ่งหลังปี 65 อานิสงส์ราคาสินค้าส่งออกพุ่ง-เงินบาทอ่อนค่า มั่นใจหนุนผลประกอบการปีนี้เติบโตเข้าเป้าที่ระดับ Double Digit


นายโฮ เรน ฮวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) หรือ TWPC ผู้นำแพลตฟอร์มผลิตผลทางการเกษตรและผู้ผลิตมันสำปะหลังรายใหญ่ที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า แนวโน้มการดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังยังคงมีทิศทางที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้มีการรุกขยายตลาดไปทั่วโลก ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างดี สะท้อนได้จากผลประกอบการไตรมาส 1/2565 เติบโตแข็งแกร่งสวนกระแสเศรษฐกิจ โดยมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นกว่า 30% ดังนั้นทำให้มั่นใจว่า ภาพรวมผลประกอบการในปีนี้จะเติบโตได้ในระดับ double digit ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

ทั้งนี้ปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของผลการดำเนินงาน ยังคงมาจากยอดการส่งออกแป้งมันสำปะหลังเติบโตมากขึ้น รวมถึงราคาส่งออกปรับตัวสูงขึ้น และได้รับประโยชน์จากสถานการณ์เงินบาทอ่อนค่า อีกทั้งมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกสู่ท้องตลาดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ของไทยวา คือ วุ้นเส้นพร้อมรับประทานที่สามารถหาซื้อได้แล้วทั่วประเทศ และผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ซองลอง (Song Long) ซึ่งเป็นแบรนด์แฟลกชิปของบริษัทฯ ในเวียดนาม และในปีนี้บริษัทฯ มีแผนจะเปิดออฟฟิศร่วมกับพันธมิตรที่เมืองซานฟรานซิสโก นิวยอร์ก และลอนดอน เพื่อประกอบธุรกิจทางด้านเทคโนโลยีอาหาร เทคโนโลยีการเกษตร และเทคโนโลยีชีวภาพอีกด้วย

สำหรับแพลตฟอร์มธุรกิจใหม่ของบริษัทฯ คือ ไทยวา เวนเจอร์ อยู่ระหว่างการพิจารณา และคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้ในประเด็นเกี่ยวกับการลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพ 3 แห่งในประเทศสหรัฐอเมริกา อินโดนีเซีย และออสเตรเลีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การลงทุนในธุรกิจเทคโนโลยีที่มีการเติบโตสูง ทั้งในกลุ่มเกษตรและอาหาร เทคโนโลยีชีวภาพ และดิจิทัลซัพพลายเชนเพื่อช่วยผลักดันการเติบโตของธุรกิจบริษัทฯ ในอนาคต

“บริษัทฯ ยังคงเร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูง แป้งดัดแปลง และแป้งมันสำปะหลังออร์แกนิก ซึ่งคัดสรรวัตถุดิบมาจากหลายๆประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยให้บริการลูกค้าในประเทศต่าง ๆ รวมถึงบริษัทชั้นนำระดับโลก และบริษัทอาหารที่ติดอันดับ Fortune 500 และยังเป็นหนึ่งในบริษัทเพียงไม่กี่แห่งที่สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากพืชล้วนๆ จากฟาร์มจนถึงมือผู้บริโภค ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าทั่วโลก ทั้งผลิตภัณฑ์อาหาร ส่วนผสมและแป้งประกอบอาหาร การใช้บรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน และธุรกิจใหม่ซึ่งเป็นวัสดุชีวภาพ” นายโฮ เรน ฮวา กล่าว

อนึ่งผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2565 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิไตรมาส 1/2565 เพิ่มขึ้นถึง 30% โดยมียอดขายรวมทั่วโลกเพิ่มขึ้น 15% ซึ่งเป็นยอดขายที่เติบโตในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ โดยผลประกอบการที่ดีที่สุดมาจากตลาดหลัก ได้แก่ ไทย เวียดนาม จีน และสหรัฐอเมริกา ยอดขายรวม 2,465 ล้านบาท ขณะที่สัดส่วนรายได้จากธุรกิจอาหาร มาจากตลาดในประเทศ 86% และตลาดต่างประเทศ 14% ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความพยายามในการเร่งผลักดันให้บริษัทฯ ก้าวไปสู่การเป็นหนึ่งในผู้นำระดับโลกจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในกลุ่มผลิตภัณฑ์แป้งประกอบอาหาร

Back to top button