ศบค. ต่อ “พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ” อีก 2 เดือน หลัง “BA.4 BA.5” มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น

ศบค.เห็นชอบต่ออายุ “พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ” ออกไปอีก 2 เดือน หลังสาธารณสุขประเมินสถานการณ์แพร่ระบาดของโอมิครอน “BA.4 BA.5” มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม มีมติเห็นชอบขยาย พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ต่อไปอีก 2 เดือน (สิงหาคม- กันยายน 2565) ซึ่งเป็นการขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร (คราวที่ 19) ว่า เพื่อให้สามารถดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 แบบบูรณาการต่อไป ประกอบกับองค์การอนามัยโลกยังคงระดับการระบาดของโรคโควิด-19 เป็นโรคระบาดใหญ่ (Pandemic)

สำหรับหน่วยงานของไทยยังอยู่ระหว่างการดําเนินการมาตรการต่างๆ เพื่อรองรับภายหลังการประกาศให้เป็นโรคประจําถิ่น อาทิ ด้านสาธารณสุข การบริหารจัดการชายแดน การบริหารจัดการวัคซีน และเพื่อให้คงมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดฯ ในลักษณะของการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อน (Cluster) โดยเฉพาะจากสายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 ซึ่งมีแนวโน้มจะกลับมาระบาดรุนแรงอีกครั้งในช่วงเดือน สิงหาคม – กันยายน 2565 หากเกิดขึ้นจะเป็นกรณีจําเป็นเร่งด่วนที่ต้องใช้มาตรการควบคุมอย่างทันท่วงที เพื่อให้ควบคุมสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Back to top button