เอาอยู่! “สาธิต” มั่นใจคุม “BA.4-BA.5” ได้ เตียงพอดูแลผู้ติดเชื้อ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันพร้อมรับมือโควิดทุกสถานการณ์ พร้อมย้ำผู้ติดเชื้อ BA.4-BA.5 อาการไม่รุนแรง จำนวนเตียงยังรองรับได้


นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า การติดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน BA.4- BA.5 ยังไม่มีอาการรุนแรง รวมถึงผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง ก็อยู่ในทิศทางที่ไม่ได้เพิ่มขึ้น  ส่วนอัตราการครองเตียงทั้งกรุงเทพมหานคร และทั่วประเทศไทยในขณะนี้อยู่ในระดับที่จะมีพื้นที่รองรับได้ เนื่องจากพอไม่มีอาการรุนแรง ก็สามารถทานฟ้าทะลายโจร หรือจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ไป แต่ในกรณีมีโรคประจำตัว ก็อาจจะจ่ายยาอีกแบบหนึ่ง

ทั้งนี้ การสู้กับสถานการณ์ตามคุณสมบัติของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน BA.4-BA.5 ทำให้การประกาศผ่อนคลายหรือการดำเนินการต้องเดินคู่ขนานไปกับการรักษาผู้ติดเชื้อ และจำนวนเตียง ให้มีความพร้อมในทุกสถานการณ์  เพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศยังเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งอัตราของคนติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ยังน้อยกว่าคนติดเชื้อในประเทศ

โดยกระทรวงสาธารณสุข พยายามสื่อสารให้คนไทยไม่ประมาท มาตรการส่วนบุคคลยังสามารถช่วยป้องกันโรคได้ ส่วนการถอดใส่หน้ากากอนามัย ซึ่งที่ผ่านมาได้มีแนวทางให้ถอดด้วยความสมัครใจในพื้นที่โล่งแจ้ง มีการเว้นระยะห่างส่วนบุคคล

ขณะที่ผู้สูงอายุคนที่มีโรคประจำตัว หรือในสถานที่ปิด ต้องใส่หน้ากากต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ซึ่งเป็นสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขพยายามที่จะเดินคู่ขนานกับการควบคุมโรค และบริหารจัดการโรคระบาดที่ไม่มีอาการรุนแรง พร้อมเน้นย้ำความสำคัญของการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นด้วย

Back to top button