“หุ้นเอเชีย” เปิดลบ นลท.ขายทำกำไร จับตาแบงก์ชาติญี่ปุ่น-ยุโรปประชุมวันนี้

“ตลาดหุ้นเอเชีย” เปิดลบ เนื่องจากนักลงทุนขายหุ้นเพื่อทำกำไรหลังจากพุ่งก่อนหน้านี้ ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน จับตาธนาคารญี่ปุ่นและยุโรปประชุมวันนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดปรับตัวลงเช้าวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนขายหุ้นเพื่อทำกำไรหลังจากพุ่งขึ้นก่อนหน้านี้ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน ขณะประเมินปัจจัยเสี่ยงทางการเมืองในยุโรป

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 27,627.88 จุด ลดลง 52.38 จุด หรือ -0.19%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 20,811.60 จุด ลดลง 78.62 จุด หรือ -0.38% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,297.66 จุด ลดลง 7.06 จุด หรือ -0.21%

ขณะที่นักลงทุนขายหุ้นเพื่อทำกำไร หลังจากบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งในช่วงสัปดาห์นี้ โดยล่าสุดบริษัทเน็ตฟลิกซ์เปิดเผยกำไรต่อหุ้นในไตรมาส 2 ที่ระดับ 3.20 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.94 ดอลลาร์ และจำนวนสมาชิกที่จ่ายค่าบริการเน็ตฟลิกซ์ทั่วโลก ลดลงเพียง 970,000 ราย ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลงมากถึง 2 ล้านราย

อย่างไรก็ดี นักลงทุนยังไม่แน่ใจในการเข้าลงทุน ขณะที่กำลังประเมินว่า การร่วงลงของราคาหุ้นถึงจุดต่ำสุดแล้วหรือไม่ หลังจากเผชิญแรงเทขายอย่างต่อเนื่องในปีนี้ท่ามกลางสงครามในยูเครน, การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และแนวโน้มที่เศรษฐกิจสหรัฐจะถดถอย นอกจากนี้ นักลงทุนยังประเมินผลประกอบการของบริษัทต่าง ๆ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจจะรับมืออย่างไรท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงสุดในรอบหลายสิบปี ซึ่งส่งผลให้ต้นทุนการกู้ยืมเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

นอกจากนี้ สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนยังกระทบความเชื่อมั่นของนักลงทุน โดยล่าสุดนั้น สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัสเซียจะกลับมาส่งก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรปผ่านทางท่อส่ง Nord Stream 1 หลังเสร็จสิ้นการซ่อมบำรุงในวันที่ 21 ก.ค. หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีความวิตกกังวลว่ารัสเซียจะไม่ส่งก๊าซให้ยุโรป แม้เสร็จสิ้นการซ่อมบำรุงในวันดังกล่าว

ทั้งนี้ ตลาดยังจับตาการประชุมนโยบายการเงินและการแถลงมติอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันนี้

Back to top button