รวบแล้ว ! หนุ่มไนจีเรียป่วย “ฝีดาษลิง” หลังหนีออกจากไทยไปกัมพูชา

รวบแล้ว ! หนุ่มไนจีเรียป่วย "ฝีดาษลิง" หลังหนีออกจากไทยไปกัมพูชา โดยพบอยู่ในย่านตลาดเดิ้มโก้ จ็อมกามอน ที่มีชาวไนจีเรีย อาศัยอยู่จำนวนมาก เจ้าหน้าที่ได้คุมตัวเพื่อนำส่งเข้าระบบ "สธ." กักกันโรคต่อไป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีชายวัย 27 ปี ชาวไนจีเรีย ซึ่งเป็น “ผู้ป่วยฝีดาษลิง” รายแรกในไทย ไม่ให้ความร่วมมือกับทางการ หลังแจ้งผลตรวจพบว่า ติดเชื้อ ฝีดาษลิง และขอให้เข้ารับการรักษาตัว โดยผู้ป่วยไม่ให้ความร่วมมือ อ้างว่ามาทำธุรกิจในไทยและให้ข้อมูลเพียงว่า ชอบเที่ยวสถานบันเทิง และเพิ่งมีเพศสัมพันธ์ไป

ซึ่งทาง รพ.ไม่ได้ให้นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล โดยให้รักษาอาการและกักตัวที่บ้าน เพราะอาการน้อย แต่เมื่อผลตรวจยืนยันว่า เป็นโรคฝีดาษลิงแน่นอน เจ้าหน้าที่ก็ติดต่อไป เพื่อจะนำตัวชายไนจีเรีย ผู้ป่วยฝีดาษลิง  มากักตัวที่โรงพยาบาล ใน จ.ภูเก็ต แต่คนชายไนจีเรีย ผู้ป่วยฝีดาษลิง กลับปิดมือถือหนี และนั่งแท็กซี่ออกจากคอนโดฯที่พัก มุ่งหน้าไปทางป่าตอง จ.ภูเก็ต หลังจากนั้นก็หายตัวไปจากโรงแรม

ต่อมามีรายงานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ พบว่า ผู้ป่วยฝีดาษลิง มีความเคลื่อนไหวอยู่บริเวณพื้นที่คลองลึก อ.อรัญประเทศ เพื่อหลบหนีออกนอกประเทศ ผ่านช่องทางธรรมชาติ  จึงประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา จ.สระแก้ว รวมถึงประสานไปยังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขฝั่งตรงข้ามเพื่อติดตามและเฝ้าระวังป้องกันโรคต่อไป

ล่าสุดวันนี้(23ก.ค.65) รายงานข่าวระบุว่า ทางการกัมพูชา ได้ตามตัวชายไนจีเรีย รายดังกล่าวพบแล้ว ที่กรุงพนมเปญ ซึ่งอยู่ในย่านตลาดเดิ้มโก้ ที่มีชาวไนจีเรีย อาศัยอยู่จำนวนมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับรายงานจนสามารถตามไปจับกุมได้ และนำตัวส่งเข้าระบบกักกันโรคต่อไป

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสถานทูตไทยที่พนมเปญ แจ้งว่า ฝ่ายกัมพูชา เข้าจับกุมชายชาวไนจีเรีย ติดเชื้อฝีดาษวานร และหลบหนีออกจากไทยได้แล้ว ที่ย่านตลาดเดิ้มโก้ จ็อมกามอน กรุงพนมเปญ เมื่อหัวค่ำ และจะถูกส่งตัวไปยังสถาบันของสาธารณสุขกัมพูชาเพื่อกักโรคต่อไป

Back to top button