GULF เพิ่มทุน “กัลฟ์ กันกุล คอร์เปอเรชั่น” 5 พันล้าน ลุยพลังงานทดแทน 1 พันเมกฯ

GULF เพิ่มทุน 5 พันล้านบาท บ.ร่วม “กัลฟ์ กันกุล คอร์เปอเรชั่น” ลุยพลังงานหมุนเวียน เดินหน้าโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม แสงอาทิตย์และโซลาร์รูฟท็อป ตั้งเป้าภายใน 5 ปี แตะ 1 พันเมกะวัตต์


บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทเข้าลงนามในสัญญาความร่วมมือในการลงทุนและพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียน (Joint Venture Agreement) ระหว่าง บริษัท กัลฟ์ รีนิวเอเบิล เอ็นเนอร์จี จำกัด (Gulf Renewable Energy) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ GULF ถือหุ้น 100% กับ บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาโอกาสทางธุรกิจพลังงานหมุนเวียนและจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานหมุนเวียน เช่น โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมทั้งในและต่างประเทศ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และโครงการพลังงานหมุนเวียนรูปแบบอื่น ๆ รวมถึงธุรกิจด้านนวัตกรรมพลังงานต่าง ๆ เช่น ระบบส่งและจำหน่ายไฟฟ้าอัจฉริยะในอนาคตนั้น

ขณะที่ในวันนี้ Gulf Renewable Energy ได้เข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนใน บริษัท กัลฟ์ กันกุล คอร์เปอเรชั่น จำกัด (Gulf Gunkul Corporation) ในสัดส่วน 50% ด้วยมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้น 5,000 ล้านบาท โดยอีก 50% ถือหุ้นโดย GUNKUL

ทั้งนี้ Gulf Gunkul Corporation ถือหุ้น 100% ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมจำนวน 3 บริษัทที่จังหวัดนครราชสีมา ได้แก่ บริษัท พัฒนาพลังงานลม จำกัด กำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้ง 60 เมกะวัตต์, บริษัท กรีโนเวชั่น เพาเวอร์ จำกัด กำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้ง 60เมกะวัตต์ และบริษัท โคราชวินด์เอ็นเนอร์ยี จำกัด กำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้ง 50 เมกะวัตต์ รวมทั้งสิ้น 170 เมกะวัตต์ ซึ่งทั้ง 3 โครงการได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 59, 61 และ 61 ตามลำดับ และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเป็นระยะเวลา 25 ปี

นอกจากนี้ ทั้ง 3 โครงการเป็นโครงการที่ภาครัฐให้การสนับสนุนโดยให้ส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้า (Adder) ในอัตรา 3.50 บาทต่อกิโลวัตต์เป็นระยะเวลา 10 ปี นับจากวันที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์

สำหรับการเข้าลงทุนใน Gulf Gunkul Corporation นั้น จะทำให้บริษัทสามารถรับรู้กำไรเข้ามาในงบการเงินได้ทันทีเนื่องจากโครงการโรงไฟฟ้าทั้ง 3 โครงการได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว และยังเป็นไปตามเป้าหมายของบริษัทในการเพิ่มสัดส่วนธุรกิจพลังงานหมุนเวียนเพื่อสอดคล้องกับนโยบายภาครัฐที่มุ่งเน้นการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ทั้งนี้ Gulf Renewable Energy และ GUNKUL มีแผนที่จะร่วมกันขยายธุรกิจพลังงานหมุนเวียนทั้งในและต่างประเทศในอนาคต เช่น โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และโครงการโซลาร์รูฟท็อป ผ่าน Gulf Gunkul Corporation เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 1,000 เมกะวัตต์ ภายในระยะเวลา 5 ปี

ขณะที่ GUNKUL แจ้งว่า Gulf Gunkul Corporation  ได้ออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจดทะเบียนจำนวน 11,170,000 หุ้น ให้กับ Gulf Renewable Energy โดยบริษัทสละสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญ

ทั้งนี้ภายหลังจากการเพิ่มทุนเสร็จสมบูรณ์ GUNKULและ Gulf Renewable Energy จะถือหุ้นเท่ากันที่สัดส่วน 50% ใน Gulf Gunkul Corporation ซึ่งจะขับเคลื่อนในฐานะเป็นบริษัทร่วมทุน (Joint Investment Holding Company) เพื่อร่วมกันพัฒนาด้านธุรกิจพลังงานทดแทนของทั้งสองบริษัทต่อไป

Back to top button