กทม. พบชาย 47 ปีป่วย “ฝีดาษลิง” เร่งตรวจเชื้อกลุ่มเสี่ยง 10 ราย

"สาธารณสุข" ยืนยันพบผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" รายที่ 2 ในพื้นที่กทม. เป็นชาย อายุ 47 ปี เร่งสอบสวนโรค พบมีผู้สัมผัสร่วมบ้าน 10 ราย ขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจหาเชื้อ และให้สังเกตอาการ 21 วัน วอนประชาชนอย่าตื่นตระหนก


..ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้รับรายงานจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ว่าได้พบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานร(Monkey pox) หรือฝีดาษลิง รายที่ 2 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้น ขณะนี้ได้รับการยืนยันว่าเป็นข้อมูลจริง โดยขอให้ประชาชนรอฟังการแถลงข่าวเพื่อให้รายละเอียด โดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก เนื่องจากโรคฝีดาษวานรไม่ใช่โรคติดต่อร้ายแรง และเป็นโรคที่สามารถรักษาหายขาดได้ และสามารถเข้ารับการรักษาฟรีตามสิทธิของประชาชนทุกคน

ทั้งนี้ นายอนุทิน ได้ย้ำก่อนหน้านี้ว่าแม้จะเป็นช่วงวันหยุด แต่กระทรวงสาธารณสุขยังเฝ้าระวังทั้งโรคโควิด-19 และฝีดาษวานร พร้อมได้ได้สั่งการไปยังสถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่ง หากพบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์ ให้ดำเนินการเก็บตัวอย่างส่งตรวจยืนยันที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ขณะที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ได้ประสานความร่วมมือไปยังสถานพยาบาลเอกชนให้ดำเนินการไปในทิศทางเดียวกับการเฝ้าระวังโควิด-19

ทั้งนี้ผู้ป่วยเป็นชายไทย อายุ 47 ปี มีประวัติมีเพศสัมพันธ์กับชายชาวต่างชาติ มีอาการสงสัยป่วย เมื่อวันที่ 12 .. 65 จากนั้น 2 วัน เริ่มมีไข้ ปวดตามตัว ต่อมน้ำเหลืองโต และ 1 สัปดาห์ต่อมา มีผื่นที่อวัยวะเพศ ลำตัว หน้า แขนขา จึงไปตรวจที่ รพ. ขณะนี้ รับไว้ใน รพ.และติดตามผู้สัมผัสมาตรวจและเฝ้าสังเกตอาการต่อให้ครบ 21 วัน

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับชายรายดังกล่าว มีประวัติอาศัยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งทางสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) โดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้เข้าไปสอบสวนโรคแล้วพบว่ามีผู้สัมผัสร่วมบ้าน 10 ราย ขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจหาเชื้อ และให้สังเกตอาการ 21 วัน อย่างไรก็ตาม ทีมสอบสวนโรคกำลังเร่งหาผู้สัมผัสรายอื่นๆ เพิ่มเติม

ทั้งนี้ หากประชาชนที่มีสงสัยว่าตนเองมีอาการป่วยเข้าได้กับโรคฝีดาษลิง สามารถติดต่อสถานพยาบาลเพื่อรับการตรวจหาเชื้อได้

Back to top button